Thursday, June 26, 2014



LỄ BỔN MẠNG GĐPÂ-GX-NAM HÒA-WGPSG
                                               * * * * * * * * * * * * * *
    Được sự chấp thuận và khích lệ của Cha Chanh Xứ  Giuse Trần văn Lưu., Hiệp hội Gia đình Phúc Âm Giáo xứ Nam Hòa đã tổ chức Thánh Lễ long trọng Mừng kính sinh nhật Thánh Gio-an Tiền Hô Bổn mạng xứ đoàn.
    Trước lễ một tuần, tối ngày 17/6/2014  Cha Chánh Xứ đã có những giây phút gặp gỡ đầy yêu thương trên cương vị Linh hướng, cha đã hướng dẫn buổi tĩnh tâm để chuẩn bị tâm hồn cho các thành viên hiệp hội và chia sẻ đôi nét thật đặc biệt về Thánh Gio-an Tiền Hô. Một con người kỳ diệu và ơn gọi cũng diệu kỳ  trong vai trò Người đi trước,dọn đường Chúa Cứu Thế đến trần gian trong chương trình Cứu Độ loài người của Thiên Chúa. Điều được nhấn mạnh trước hết là minh chứng về quyền năng vô biên của Thiên Chúa trên mọi tạo vật đặc biệt nơi con người “Không có gì là không thể với Thiên Chúa”
     Chiều 24/6/2014, một buổi chiều có cơn mưa tầm tã. Bầu trời âm u , mây mờ bao phủ ! Một chút lo lắng cho Ban tổ chức,Một chút thử thách cần thiết cho lòng cậy trông.Quả thế,gần đến giờ lễ,mưa ngớt dần và tạnh hẳn ! quả là một Hồng Ân : “Hồng Ân Chúa như mưa, như mưa. . .“.
Nhà Thờ Nam Hòa hôm nay  rực sáng niềm vui, hội viên xứ đoàn phục trang trắng tinh,huy hiệu GĐPÂ, cravatte nghiêm trang, đón chào quý cha và quý khách  với nụ cười  vui tươi trân quý.
     Đến với Thánh lễ hôm nay, có sự hiện diện   
Quý chức HĐ-MV-Gx.  Đại diên Ban Mục Vụ các giáo họ, quý ân nhân, đại diện các hội đoàn trong giáo xứ. Ban chấp hành GĐPÂ -TGP,cùng đại diện GĐPÂ các xứ bạn,và bà con giáo dân, thành viên GĐPÂ sở tại, cùng chung niềm vui của đại gia đinh trong ngày Mừng kính sinh nhật Thánh Gio-an Tiền hô
  Trước  thánh lễ, Ban tổ chức hướng dẫn đôi lời tóm lược về hạnh tích của Thánh nhân.
Đúng 17 giờ 30, đoàn rước gồm Lễ sinh, quý vị cao niên dâng hương và các Thừa tác viên đọc sách thánh đón cha  Phụ Tá Giuse chủ sự từ cuối nhà thờ lên cung thánh để khai mạc thánh lễ tạ ơn, mừng kính sinh nhật Thánh Quan Thầy trong tiếng hát hân hoan, nhịp nhàng cùng tiếng đàn âm vang, do ca đoàn Các Bà Mẹ Công Giáo phụ trách.
 Lời đầu Lễ,
Cha Chủ sự công : bố hôm nay,cùng với Giáo Hội hoàn vũ, chúng ta tham dự Thánh lễ long trọng mừng kính ngày sinh của Thánh Gio An Tẩy Giả, với sứ mạng Người đi trước dọn đường cho Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể làm người Cứu độ trần gian, mà Gia Đình Phúc Âm Gx. nhà đã vinh dự nhận Ngài làm Bổn Mạng. Chúng ta cùng hân hoan chúc mừng ACE  Hiệp hội GĐPÂ tràng pháo tay…. Và hiệp ý dâng lời cấu nguyen cho  cho anh chị em tràn đầy ơn bình an, sức khoe , mỗi ngày một thăng tiến về nhân đức qua lời cầu bầu của Thánh Gio-an  Quan Thày .Thánh Gioan cũng là Bổn Mạng của Đức Hng Y Gioanbaotixita  Phạm Minh Mẩn, xin hiệp ý cầu nguyện cho Ngài trong lúc tui già nghỉ hưu tại TGP.Saigon ,xin Chúa thương nâng đỡ ngài sức khỏe,niềm vui qua lời chuyển cầu của Thánh Gio-an Bổn Mng.
 Phụng vụ Lời Chúa:
TM : Thánh Luca  (1.57,66-80) Nói về những niềm vui trong ngày hạ sinh và ngày lễ Cắt Bì đặt tên cho hài nhi.,trong gia đính dòng họ Dacaria bà con gần xa,xóm làng cũng đến chia vui chúc mừng được chứng kiến mọi sự kiện lạ lung quanh cái tên Gia-an  khác biệt trong dòng tộc Daca đều suy nghĩ và tự hỏi  : “Đứa trẻ này rồi sẽ thế nào đây?
Quả thật có bàn tay Thiên Chúa phù hộ em”
Giảng lễ : 
Cha Chủ sự  cho biết lịch sử ngày lễ Mừng Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả có từ Thế kỷ thứ V vì sự đặc biệt trong Ơn Gọi của Thánh Nhân.Là Người đi trước mở đường , đã đóng một vai trò đặc biệt trong chương trình Cứu Độ của Thiên Chúa.Người Tiền Hô của Chúa Cứu Thế.Cuộc đời của Ngài đầy những sự kỳ diệu do bàn tay Thiên Chúa sắp đặt với biết bao Ân Sủng cao trọng như Chính Chúa Giêsu đã từng xác nhận trước các môn đệ của Ngài :”Phàm nam nhân, do lòng mẹ sinh ra,chẳng có ai cao trọng hơn Gio-an Tẩy Giả.Lịch Phụng Vụ hàng năm Giáo Hội cũng chỉ có duy nhất 3 lễ trọng kính Sinh Nhật :25/12 lễ Giáng Sinh, 8/9 lễ Sinh Nhật Mẹ Maria, 24/6 Sinh nhật Thánh Gio-an Tẩy giả.và có Lễ vọng . Còn biết bao nhiêu là điều kì diệu khác: từ khi thụ thai đến lúc lìa đời, từ trong trứng nước nơi,dạ mẹ.đã nhảy mừng khi  Mẹ Maria mang thai nhi Giêsu viếng thăm, nguyên cái tên Gio-an Chúa đặt, cũng trở nên lạ lùng trong dòng họ Dacaria,và chính cái tên ấy,đã giải gỡ cho thân phụ ông cái án bị ‘Câm” vì thiếu niềm tin nơi Quyền Năng Thiên Chúa.
 Nơi Gio-an, ông ý thức rất rõ về Ơn Gọi Ngôn Sứ của mình,sống đời chiêm niệm khắc khổ nơi hoang địa của ăn chỉ là những sản vật thiên nhiên châu chấu mật ong rừng,áo lông thú.giữa lúc gia đình chắc không thiếu lụa là gấm vóc !  Thánh Gioan còn để lại cho hậu thế một nét đep cao quý  về khiêm hạ : “Nép mình nhỏ bé để Thiên Chúa được lớn lên” cũng như mẫu gương rực sáng lòng nhiệt thành can đảm và bất khuất,trước mọi thế lực đạo, đời để bảo vệ niềm Tin và đạo ly.Ông phê phán nặng nề và khuyên ngăn cuộc hôn nhân bất chinhg giữa Giũa Herode và người chi dâu Herodia,Bị dâm phụ trả thù xúi Herode ban lệnh chặt đầu như một cái giá phải trả của một Ngôn Sứ !
Xin Chúa giúp chúng ta trong cuộc sống Đức Tin cũng biết theo gương Thánh Gioan biết nép mình nhỏ bé như  gương mẫu thánh nhân, để Tin Mừng Cứu Độ được ngời sáng trước mọi hoàn cảnh
qua sự cầu của Thánh Gioan Tẩy giả.
    Thánh lễ được tiếp tục với phần dâng  lễ vật,phụng vụ Thánh thể với tất cả sự nghiêm trang sốt sắng.
    Sau Lời nguyện hiệp lễ, Cha chủ sự thay mặt cho Ban tồ chức và thành viên gia đình Phúc Âm giáo xứ,cám ơn Cha Chánh xứ và tất cả mọi người đang hiện diện trong Thánh  lễ hôm nay.Xin Chúa Chúc Lành tuôn đổ muôn ơn hồn xác đến mọi người.
   Và cũng thêm một lần nữa,ngài chia vui và chúc mùng đến tất cả thành viên GĐPÂ Giáo xứ. Xin Chúa luôn nâng đỡ, để hội đoàn này mỗi ngày thêm vững mạnh thăng tiến, chuyên cần học hỏi Lời Chúa,ý thức được Ơn gọi Ngôn Sứ  của mình,biết sống nép mình để Tin Mừng lớn lên,lan rộng đến khắp nơi.Trung thành với Linh Đạo GĐPÂ : “Sống Phúc Âm giữa đời,bằng những phương tiện đời”.
Sau Phép Lành bình an cuối Lễ, Cộng đoàn hòa chung tiếng hát: Xin dâng lời Cảm Tạ Hồng Ân Thiên Chúa bao la, . . . tha thiết sâu lắng tràn ngập nềm vui.,và niềm vui được nối tiếp  thể hiện   trong tiệc mừng huynh đệ nơi hội trường Giáo xứ do Cộng đoàn GĐPÂ. kình mời.
Sau đây là một số hình ảnh ghi nhận trong lễ bổn mạng.
                                                    Huấn Đức - GĐPÂ-Nam Hòa         
                                                                  J.Chuyên


















'
































* * * * * * * * *
Thi ca công giáo


NGƯỜI LÀM VƯỜN NHO

Đường đời gió bụi long đong
Tìm về bên Chúa thỏa lòng ước mơ
Vườn nho Chúa rộng vô bờ
Tôi được diễm phúc chọn vô vườn Ngài
Một phần gọn nhỏ như ai
Chúa tôi giao phó gia tài cỏn con,
Chúa cho một vốn thời gian.,
Đó là cuộc sống trần hoàn hôm nay

Hãy quên những việc riêng tây,
Mà theo Thánh ý hăng say thực hành,
Mến yêu công việc chân thành
Quan tâm trách nhiệm nho xanh vun trồng,
Chăm lo cắt tỉa lá cành
Loại trừ sâu rệp cho ngành đơm bông
Xới vun, tưới tắm chuyên cần
Đất đai cằn cõi phải hằng bón chăm
Cho men, cho muối thêm nồng,
Thắp lên ánh sáng cánh đồng nho Cha

Hiến thân, từ tốn, khoan hòa,
Rắp tâm sám hối, vị tha sẵn lòng
Tinh thần yêu mến, hiệp thông
Dưỡng bồi, nâng đõ tương đồng ai,  ai. .
Những người cùng được Chúa sai,
Tôi luôn gần gũi, miệt mài, thiết thân

Tôi phải tỉnh thức chuyên cần ,
Chăm lo cầu nguyện phòng quân gian tà
Ngăn ngừa nọc độc, quỷ ma
Lăm le cạm bẫy để mà hại tôi . . .
Nguy cơ phản bội. . . tệ tồi. .
Lạm vào ơn Chúa để rồi mưu toan,

Tôi xin trong cậy vững vàng ,
Đức tin, đức mến dẫn đàng tôi đi.
Ở trong vườn Chúa lo gì !
Đi đâu cũng được Chúa đi đồng hành,
Vườn nho Chúa mãi tươi xanh,
Trái nho chín ngọt thơm lành Chúa ban.
Tạ ơn Thiên Chúa muôn vàn,
Cho tôi diễm phúc vào làm vườn nho. . .
Hương Quê,
Phục Sinh 2009



THÁNH GIOAN TẨY GIÃ
* * * * * * *
Đường công lý quyết đi đến đích
Phàm nhân ai sánh địch Gio-an
Thiên Sai Con Chúa ! truyền loan
“Tôi thì nhỏ lại, Chúa càng lớn lên”
Vị “ấu thánh” mang tên, tước hiệu :
Là ngọn đèn soi chiếu muôn dân
Công khai loan báo Tin Mừng
Mở đường khai lối Thánh Quân vi hành
Là ngôn sứ đàn anh Cựu Ước
Mang quyền năng mực thước cao siêu
Tâm linh tuyết trắng, mỹ miều,
Mật ong châu chấu, cô liêu sống thầm
Rao giảng lời siêu quần, bạt chúng
Cao rao lẽ tán tụng thánh thiêng
Núi non san phẳng mọi miền
Đường đi khúc khủy, lệnh truyền uốn ngay
Trong lòng Mẹ, những ngày trứng nước
Đã nhảy mừng lúc được Chúa thăm
Tiến trình dòng chảy Gioóc-đăng
Xứng ngôi Tẩy giả, lời rằng Tiền hô
Lòng son sắt vô bờ vô bến
Đức kiên cường, lửa mến dâng cao
Nhiệt tâm sáng rực ánh hào
Can vua từ bỏ nôn nao thấp hèn ,
Hê-rô đã lệnh truyền tống ngục
Chúa Thánh Thần trợ lực Gio-an
Hôn quân mắc bãy Sa-tan
Hồn thiêngTẩy giả huy hoàng vinh thăng./


Lời cầu nguyện

Hôm nay kính thánh nhân ngời rạng
Trên Thiên Đàng soi sáng đoàn con
Thực thi phận sự vẹn tròn,
Để được xứng hợp làm con Chúa Trời
Hương Quê


Muc Vụ Truyền Thông Gx. Nam Hòa
Hương Quê  blogespot 
Jos. Tinh Hoa thực hiện






















No comments:

Post a Comment