Tuesday, May 14, 2013

Bài viết về buổi tham dự ngày Thế Giới Truyền Thông tại TT-MV-TGP-Saigon 11-5-2013 của thân hữuĐH-HH Phê-rô Nguyễn Văn Vịnh


BUỔI CỬ HÀNH NGÀY TGTTXH 2013.

Pr Nguyễn Văn Vịnh

Tôi hân hạnh được tham dự buổi cử hành ngày Thế giới Truyền thông Xã hội (TGTTXH) lần thứ 47 tại Trung tâm Mục vụ (TTMV) Tgp TP.HCM vào sáng thứ bảy 11.5.2013 vừa qua.

Hơn 8g00 trong Hội trường đã chật kín người là thành viên gia đình Truyền thông giáo phận, Quý khách mời và các ân nhân.

8 giờ 15, Đức cha Chủ tịch Uỷ ban Truyền thông trực thuộc HĐGMVN. Phêrô NGUYỄN VĂN KHẢM tới. Sau ít phút, Ngài tuyên bố khai mạc buổi cử hành hôm nay.  Sau đó là Hội thảo về Sứ Điệp Truyền thông 2013 dưới hình thức những câu hỏi đáp đã được chuẩn bị trước, nên theo sát nội dung Sứ Điệp và các câu trả lời rất chính xác.

Được biết cách đây 50 năm, Công đồng Vatican II, mời gọi các giáo phận tổ chức ngày TGTTXH vào lễ Chúa Thăng Thiên, để nhắc nhở tín hữu nhớ đến bổn phận cấu nguyện, tham gia vá đóng góp trong lãnh vực Truyền thông. Lời mời gọi được cụ thể hoá hằng năm bằng Sứ Điệp của ĐTC gửi cho toàn Dân Chúa. Sứ Điệp ngày TGTTXH lần thứ 47 năm 2013 này có chủ đề :”Mạng xã hội : cửa vào Sự Thật và Đức Tin; những không gian mới cho việc loan báo Tin Mừng” do ĐTC Biển Đức XVI ban hành ngày 24.01.2013, nhân lễ kính Thánh Phanxicô Salêsiô, bổn mạng các nhà báo. Gia đình MVTT Sài Gòn chọn lễ Chúa Thăng Thiên làm bổn mạng của mình.

Để bầu khí thêm sinh động, vui tươi, giữa các tiết mục cũng có những bài hát múa như : Tâm ca Truyền thông. Vui ca Truyền thông do đội múa gồm các cô gái trẻ trung, xinh tươi, hát múa làm mẫu trên khán đài và mọi người  ở dưới hát, múa theo rất vui nhộn, linh động. Có lúc cha Tiến Lộc, “cây cổ thụ Truyền thông” mời mọi người cùng hát bài Tạ ơn với phần điệp khúc được chiếu trên màn hình:

“Tạ ơn nghĩa nặng tình sâu,
Muôn phương lời nối nhịp cầu tin vui.
Tháng năm xuôi ngược dòng đời,
Có trời, có đất, có người, có ta.”
Điệp  khúc chót đổi lời câu cuối là :”Nối Trời với Đất, nối Người với Ta”.

Khoảng 10 giờ 30 mọi người hiệp dâng thánh lễ do Đức cha Chủ tịch Chủ tế và giàng với khoảng 40 Vị đồng tê`là quý cha TĐD TGp Sài Gòn, hai Đức ông Phêrô Nguyễn Văn Tài và Phanxicô Borgia Trần Văn Khả,  quý cha Hạt trưởng, quý cha Bề trên, quý cha Đông hành…

Trong bài giảng, Vĩ chủ tế đặt câu hòi và trà lời : Sao khi các môn đệ còn đăm đăm nhìn trời phía Người đi, thì có hai người mặc áo trắng đứng cạnh và nói :”Hỡi người Galilê sao còn đứng nhìn trời ? làm các ông mất vui, mất hứng khởi, tức đừng nhìn trởi nữa, mà hãy nhìn xuống đất. nhìn vào các nẻo đường trần thế, để biến những nẻo đường  trần thế dẫn đến trời cao…

Những người làm Truyền thông hãy tận dụng những kỹ thuật hiện đai cho việc phát triển loan báo Tin Mừng. trước hết là bằng trái tim của chúng ta.


ĐGH Phanxicô trong Thánh lễ hàng ngày, Ngài cũng giảng cho cộng đoàn. Trong các bài giàng ngắn thôi, Ngài nói ba lần đến : nói hành, nói xấu, vu khống cho ngưòi khác. Xưa nói hánh, nói xấu trong làng thì ít người biết vì trong phạm vi nhỏ hẹp. Nay nói hành trên internet, trên phạm vi rộng lớn, nhiều người biết. Vì thế, Ngài nói: “Ở đâu có vu khống, ở đấy có ma quỷ”…

Trên facebook thu hút nhiều người vào mạng, nhưng phim sex thu hút nhiều người trẻ nhất.  Vì thế,  vấn đề không phài ở phương tiện, mà ở trái tim của ta. Ở góc độ chủ thể chứ không phải ở phương tiện…

Như ĐGH Phanxcô do phong cách của Ngài : giản dị, đơn sơ,  sự gần gũi của Ngài với những người khác, thu hút nhiều nguời đến với Ngài, đến với Giáo hội, đến với Chúa…

Truyền thông là sứ mạng của Giáo hội và cũng là trách nhiệm của chúng ta nữa.Tôi nói điều này và nhân đây cũng nói lời cám ơn tất cả anh chị em hôm nay quy tụ đông đảo ở đây, lòng tràn đầy niềm vui. Sự thành công của gia đình Truyền thông giáo  phận hôm nay, không phải tự nhiên mà có, nhưng đã được chuẩn bị từ trước đây cả tháng hoặc hơn nữa…

.Sau Thánh lễ, cộng đoàn hân hoan chào đón vị Cha chung của giáo phận :ĐHY G.Bta PHẠM MINH MÂN đến với gia đình Truyền thông. Ngài nói : khi được mời nói mấy lời hôm nay, tôi có hỏi cha Trưởng ban : Tôi phải nói gì ? Tôi đã nói nhiều lần và hôm nay tôi nói lại là : Anh chị em chỉ loan báo Tin Mừng của Chúa. Không loan tin đồn. Không loan tin tức (tin tức mình)

Khi tôi đi Rôma bầu Đức tân Giáo hoàng. Tôi đến trễ hơn người ta một chút. Có khoảng 5.000 nhà báo tập hop ở Rôma dịp này. Các Hồng y cho tôi biết : nên đi xe chung với nhau. Đừng đi xe người ta mời vì sẽ gặp khó khăn, do các nhà báo, các cơ quan thông tấn phỏng vấn, hỏi han, rắc rối, mất bình an. Chúng tôi họp và chia sẻ kinh nghiệm loan báo Tin Mừng cho nhau. Từ đó, các Hồng y cử tri đi vào Cơ Mật Viện với tâm hồn an tĩnh và bình an. Không mang theo tin tức (mình). Và cuộc bầu cử được diễn tiến và đạt kết quả tôt đẹp. Các Hồng y đã bầu được Đức tân Giáo hoàng  “như ý Chúa muốn, như lòng dân Chúa mong đợi”.

Tôi muốn nói thêm về Đức tân Giáo hoàng Phanxicô: Khi tôi đến chúc mừng Ngài, nói lên sự tùng phục của mình và hôn nhẫn Ngài. Ngài cũng hôn nhẫn tôi. Ngài tiếp các Hồng y anh em với con tim đầy tình yêu, đầy lòng thương xót của Chúa. Ngày lễ khai mạc Sứ vụ Phêrô, có khoảng 200 Hồng y, trong có trên 100 Hồng y cử tri và khoảng 80 vị  khác nữa. ĐGH tiếp mọi người với lòng yêu thương của Chúa.

Mới đây, tôi dẫn một đoàn chừng 30 người qua Rôma. Tôi thấy các buổi ĐGH đọc kinh Lay Nữ Vương Thiên đàng vào các Chúa nhật và gặp gỡ dân Chúa mỗi thứ tư hàng tuần, người ta đến Rôma rất đông, đông hơn  trước đây gấp đôi hoặc hơn nữa. Vì ĐTC sống với con tim đầy lòng thương xót của Ngài, nên thu hút người ta. Hành vi, cử chỉ, lời nói của Ngài tác động đến cả thế giới, nhờ các phương tiện truyền thông.

Lòng thương xót của Ngài đã đưa Ngài đến thăm nhà tù ở Rôma, đến với các tù nhân, là đến với những  người bị xã hội loại trừ. Và dù họ là những tội nhân, những tù nhân, bị xã hội và gia đình loại trừ, họ cũng muốn trở lại cuộc sống bình thường. Nhưng không có lối nào để trở về. Không ai quan tâm đến họ. Chỉ có ĐGH  mới đem đến cho họ một niềm hy vọng. Một tù nhân ở Mỹ đã viết thư cho ĐGH và nói lên niềm hy vọng này. Chỉ có Truyền thông mới mang đến cho họ niềm hy vọng này. Tất cả những điều này, tôi muốn chia sẻ với anh chị em hôm nay.


Sau đó, các thành viên Truyền thông cũ tuyên hứa lại. Và mấy chục anh chị em mới vui vẻ, hăng say đọc lời tuyên hứa. Sau phần tuyên hứa là tuyên dương các đơn vị, cá nhân đã làm tốt công tác Truyền thông năm qua.

Cha Trưởng ban Truyền thông giáo phận Giuse VŨ HỮU HIỀN  đã báo cáo tổng kết hoạt động Truyền thông năm qua và chương trình hoạt động Truyền thông năm tới. Cha có nhắc các thành viên mỗi tháng viết một bài cho Titoco của giáo phận.

Tiếp đó là trao quà lưu niệm cho một số Vị, các thành viên mới, các tập thể và cá nhân được tuyên dương, các ân nhân. Một số người chụp ảnh kỷ niệm với ĐHY, ĐC Chủ tịch và Quý Vị quan khách.

Khoảng 12 giờ 30 là bữa ăn huynh đệ kết thúc buổi lễ. Lúc này cha Tiến Lộc và các cộng tác viên của cha lại tiếp tục đảm trách phần văn nghệ giúp vui.

Buổi lễ diễn tiến và kết thúc tốt đẹp. Mọi người vào vai rất đạt. MC, văn nghệ tốt. Âm thanh, hình ảnh chiếu trên màn hình đúng lúc, kịp thời giúp cộng đoàn tham dự tích cực bằng lời ca, tiếng hát nhịp nhàng. Thánh lễ sốt sắng, trang nghiêm, Khẩu hiệu thỉnh thoảng được hô lên trong buổi lễ như thầm nhắc các thành viên : mình có tích cực loan báo Tin Mừng không ? Mình có xây dựng nền văn minh tình thương chưa ?

Các thành viên cũ gặp lại nhau tay bắt mặt mừng. Các thành viên mới phấn khởi vì trước mình đã có đông đảo anh chỉ em đi trước cùng dấn bước trên đường phục vụ.

Lạy Chúa Giêsu Thăng Thiên, xin chúc lành cho gia đình Truyền thông chúng con. Xin giúp cho mỗi thành viên trong gia đình chúng con chu toàn nhiệm vụ là : Tích cực loan báo Tin Mừng và Hiệp thông xây dựng nền văn minh tình thương.-

Ngày 16 tháng Hoa năm Đức Tin 2013.

Ghi chú: 
Hôm đó Hương Quê bất ngờ bị đau chân nên không tham dự, cám ơn thân hữu NVV đã viết và gửi bài.

No comments:

Post a Comment