Saturday, March 16, 2013


Tuần V Mùa Chay Thánh 2013

Is 43,16-21
Pl 3,8-14 CN
Ga 8,1-11
17-3-2013

Thứ tư ngày 13-3-2013, chúng ta đã có giáo hoàng thứ 266. Đó là Đức Phanxicô, người Ac-gen-ti-na, 76 tuổi.
Ngài là 1 trong 5 người con của một gia đình người Ý nghèo khổ, tản cư sang Acgentina. Bố là công nhân xe lửa, mẹ là nội trợ. Cha mẹ đặt tên là Jorge Mario  Bergoglio, tức là Grêgôriô Maria Bergoglio.
Ba sự đầu tiên của Đức giáo hoàng mới :
      1.Vị Giáo Hoàng đầu tiên đến t M Châu Latinh.
      2.Vị Giáo Hoàng đầu tiên xut thân t Dòng Tên.
      3.Vị Giáo Hoàng đầu tiên chn danh hiu Phanxicô.

Đi tu
Cảm nghiệm được lòng Chúa thương xót nơi tòa giải tội, người thanh niên 17 tuổi đi tu. Năm 1967 linh mục dòng Tên. Có bằng tiến sĩ. Nói 5 thứ tiếng : Tây Ban, Latinh, Đức, Ý và Anh.
 
Giám mục
       Năm 1992 là Giám mục
       Năm 1998  là Tổng giám mục
Tòa Tổng giám mục ngài bán lấy tiền cho người nghèo. Ngài ở trong một căn hộ nhỏ ở gần nhà thờ chánh tòa. Ngài dùng phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, xe điện ngầm, không đi xe vói tài xế riêng. Ngài tự nấu ăn.
Ngài thức dậy từ 4 giờ 30 và kết thúc ngày làm việc lúc 21 giờ. Ngài ăn bánh mì vào bữa trưa cùng các cộng sự.

Hồng y
Năm 2001 được phong hồng y cùng với Đức HY Nguyễn Văn Thuận.
Ngài dùng phẩm phục hồng y của Đức Hồng y tiền nhiệm để lại.
Trong lễ phong chức hng y tại Rôma, ngài thuyết phc hàng trăm người Argentina đừng bay qua Roma dự lê phong chức của ngài. Hãy dùng số tin mua vé máy bay cho người nghèo.
Sau khi nhận chức hồng y, vào thứ năm Tuần thánh 2001, ngài rửa chân cho 12 người bị nhiễm HIV.

Giáo hoàng
Thứ ba ngày 13-3, 19g6’ khói trắng bay lên. 1g5’ sau, Đức giáo hoàng ra mắt.
Những lời đầu tiên của ngài vô cùng giản dị : “Chào anh chị em. Như chúng ta biết, các vị hồng y đến tận cùng trái đất, để chọn vi giám mục Roma. Trước hết, chúng ta cùng cầu nguyện cho Đức Bênêdictô XVI  xin Thiên Chúa chúc lành cho ngài và xin Đức Mẹ luôn gìn giữ ngài”
Ngài mời tất cả cùng đọc kinh Lạy Cha, Kính Mừng và Sáng Danh
Đọc kinh xong, ngài nói tiếp : “Bây giờ, giám mục và giáo dân, chúng ta bắt đầu cuộc hành trình huynh đệ, đầy yêu thương và tin cậy. Tôi muốn xin anh chị em một ân huệ, trước khi tôi ban phép lành cho anh chị em, tôi xin anh chị em đọc kinh xin Chúa chúc lành cho vị tân giám mục Roma. (Ngài cúi đầu để nhận sự chúc lành của các tín hữu). Ngài mai, tôi sẽ đi cầu xin Đức Trinh Nữ che chở kinh thành Roma. Hẹn anh chị em ngày mai. Xin chúc anh chị em ngủ ngon.’’
Ngài là vị giáo hoàng đầu tiên đọc đủ kinh Lạy Cha, Kính Mừng và Sáng Danh. Phần cầu nguyện kéo dài hơn cả phần diễn văn.
Đức giáo hoàng xuất hiện trong bộ áo chùng trắng đơn giản. Lần đầu tiên Đức giáo hoàng xin dân chúng cầu xin Chúa ban phép lành cho ngài.
Ngài vẫn mang thánh giá của ngày ngài được tấn phong giám mục và không mặc áo choàng đỏ như Đức Benedict XVI đã mang khi ra mắt lần đầu năm 2005.
Ngài không dùng tước hiệu “giáo hoàng”, mà dùng tước hiệu “giám mục Rôma”.

Thứ năm ngày 14-3
9 giờ 50, ngài đến Vương cung Thánh đường Đức Bà Cả để cầu nguyện trước tượng Đức Mẹ là đấng che chở người dân Roma.
Ngài từ chối sử dụng xe hơi dành cho giáo hoàng mang bảng số CV1 (Cité du Vatican 1). Ngài  đi xe buýt nhỏ (minibus) chung với các vị hồng y.
Ngài đặt bó hoa dâng kính Đức Mẹ. Ngài mặc áo trắng, đi gầy đen (thay vì giầy đỏ giáo hoàng), đeo nhẫn hồng y và đeo thánh giá bằng bạc. Trước khi ra về, Ngài bắt tay từng người. Ngài xin mỗi người cầu nguyện cho ngài. Cuộc gặp gỡ thật là cảm động, ngài tỏ ra rất mực thương yêu và khiêm nhường.
Ngài đã ghé khách sạn lấy hành lý và tự ý trả tiền phòng

Thứ sáu ngày 15-3
Sau thánh lễ Đgh gặp gỡ tất cả các Hồng y, kể cả các vị trên 80 tuổi. Ngài mời gọi các ngài đừng bi quan, nản chí, hoặc có thái độ cay đắng.
Thêm một chi tiết v cung cách sng ca Đức Phanxicô trên cương vị nhng ngày đầu tiên làm giáo hoàng: Ti Lưu xá Thánh Mátta, Đức Giáo Hoàng ch cn ngi mt v trí còn trng trong phòng ăn.
Khi chọn tước hiệu Phanxicô, Đức Tân Giáo Hoàng đã rõ ràng muốn cho thế giới biết là chẳng những ngài luôn sẵn sàng canh tân, nhưng còn muốn  làm mới lại mọi sự theo tinh thần thánh Phanxicô Assisi! Không với tư cách một người làm đầu chỉ tay năm ngón, mà là một người phục vụ khiêm tốn,
       Người ta nói : Sự giản dị, tính khiêm tốn và nghèo khó của ngài rồi đây sẽ làm thay đổi hàng loạt các nếp sống vốn nặng tính nghi thức và đôi khi xa rời với đời sống thời nay.

Thứ ba này lễ thánh Giuse. Năm 1870, đất đai và quyền thế của Tòa Thánh bị “Nhóm Ý Trẻ” đánh chiếm. Đức giáo hoàng kêu gọi mọi người chạy đến thánh Giuse, và nhận Ngài làm thánh Bổn Mạng của Giáo Hội, để xin Ngài bảo vê và che chở Giáo Hội.
“Hãy Đến Cùng Giuse”. Amen


H. 2 - Đại Hội ân nhân DCCT-Sg 2012

No comments:

Post a Comment