Monday, December 1, 2014

HĐMV-Gx. Nam Hòa mừng lễ Các Thánh Tử đạo bổn mạng





HƯỚNG VỀ CÁC THÀNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM


CN.XXXIII.TN.A  (Lc. 9,23-26)  LỄ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
“Ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất
  Còn ai liều mất mạng sông mình vì Tôi,thì sẽ cứu được mạng sống ấy”
(Lc.9,24)
PHẦN I :  SUY  NIỆM
        Khởi đầu trang Tin Mừng,Thánh Sử Luca viết ,Chúa nói với mọi người rằng
“Ai muốn theo tôi,phải từ bỏ chính mình,vác thập giá mình hàng ngày mà theo” (Luca 9,23). Điều kiện theo Chúa xem ra thật khắt khe ! đầu tiên phải từ bỏ chính mình,từ bỏ ý riêng,từ bỏ cái tôi bản ngã, từ bỏ những gì gần gũi thân thương nhất của mình,cha mẹ,người thân,từ bỏ những gì ta lưu luyến gắn bó,những gì ta có như tiền bạc,của cải danh vọng địa vị tài năng đã là một điều thật khó  ! lại còn vác thập giá hàng ngày mà theo lai càng khó hơn nhiều ! vì khi nói đến thập giá người ta liên tưởng ngay đến những gì bất trắc,tai ương hoạn nạn  bất chợt xảy ra trong cuộc sộng  như nghèo đói,bệnh tật,tuổi già cô đơn,,xung đột,tranh chấp và  những thất bại trong mọi mói tương quan.sự đổ vỡ trong tình yêu và những thất bại trong công việc làm ăn, tất cả như một gánh nặng nề đè nặng trên vai ! ai cũng muốn trút bỏ cho nhẹ gánh,thì Chúa lai khuyên ôm lấy , vác lên vai mỗi ngày mà bước theo Ngài ! thì quả là nghịch thường ! nhưng chưa hết điều kiện cuối cùng còn khủng khiếp hơn  “thí mạng sống !” “Ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất, ai liều mạng song mình vì Tôi thì sẽ giữ được mạng sống ấy “(Lc.9,24)
      Bước theo Chúa,để được vào Nước Trời khó chăng khác chi mò kim đáy nước, ! Điều cần thiết cho cuộc đời  thêm  hương vị  và sóng có ý nghĩa thì Chúa bảo buông bỏ hết ! Điều cần quăng đị cho nhẹ gánh cuộc đời,thì Chúa nói hãy ôm lấy chất lên vai mà bước theo Ngài ! Khó như vậy hỏi ai có thể vào được Nước Trời ?  Thắc mắc của các môn đệ  Chúa năm xưa khi nghe Thầy Giesu nói “Con lạc đà chui qua lỗ kim, còn dễ hon người giàu có vào Nước Trời “(Mt.19,24) dù biết là  ngoa ngữ thậm xưng ,thế nhưng, cũng không thể không thắc mắc ! Vậy ai  được Cứu Rỗi , thưa Thầy ? Phero thêm: ,chúng con bỏ mọi sự theo Thầy vậy chúng con sẽ được gí ?
Hay cũng lại xôi hỏng bỏng không ? xem ra cũng là lẽ thường tình nơi con người.
      Trước những vấn nạn thực tế đó,Chua Giesu khẳng định mạnh mẽ rằng : “Ai cũng có thể được Cứu Rỗi, vì với Thiên Chúa thì không có gì là không thể làm được (Mt.19,25-27).” Ai dám liều mạng sống theo Ngài,sẽ được trả lại gấp bội phần”(Mt.19,29) Đừng ảo tưởng,dựa vào những gì dang có,như tài năng,trí tuệ chức quyền địa vị,hay tiền của bạc vàng… tất cả đều là những yến bạc Chúa giao ít nhiều theo khả năng mỗi người phải có bổn phận làm cho nó  sinh xôi nẩy nở gấp đôi,gấp 5 gấp 10 (MT.5,14-30) và đừng ghen tị vì đo là Ân ban của Chúa. Vì tất cả mọi người đều là những gia nhân của Chúa, phải siêng năng cần mẫn và trung thành với Ngài .Đến ngày giờ ấn định sẽ được chúc phúc,thưởng công,kẻ biếng nhác sẽ bị luận phạt theo lẽ công minh.
LẬY CHÚA GIESU,
Trước một xã hội thực dụng này,Cái tôi luôn là cao nhất ! ,tiền bạc của cải,danh vọng chức quyền là thước đo về giá trị của một con người ! là chỗ dựa vững chắc nhất ! Xin giúp chúng con hiểu được rằng :Tất cạ chỉ là ảo tưởng,xin ban cho chúng con ơn Khôn ngoan cần thiết trong chọn lựa hướng đi của đời mình vượt trên sự thường tình của con người thời đại,” biết từ bỏ nhưng gì mình có” với cách sống siêu thoát của Tin Mừng. để xứng đáng là những gia nhân trung thành và khôn ngoan của Chúa.,xin đừng để chúng con bị “dán chặt” vào những đam mê sự đời,trói buộc vào của cải vật chất và  bạc tiền  chóng qua ! .để có thể chọn Chúa là gia nghiep vĩnh tồn đời mình.
                                                                                                                    J.Chuyên


PHẦN II :  MỪNG LỄ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM

“ Quan thương thì chúng tôi nhờ
  Bằng không thi cũng nấm mồ xanh um”

    (Thánh Tử Đạo Giuse Nguyễn đình Nghi) ngươi xứ Kẻ Vời Hà Hồi, Hà Nội)

Vâng, một câu nói để đời của Thánh Giuse Nghi trả lời cho quan thi hành àn lệnh vua,trước điều kiện phảii chon lựa  giũa SỐNG và CHẾT “ Bước qua Thập Tự thì sống,nếu không thì bị chém đầu” Ngài đã khẳng khái từ chối lời dụ dỗ khuyên can của quan bước qua “Thập Giá” biểu tượng niềm tin đề được sống mà can đảm chọn lựa “nầm mồ” hình ảnh sự chết chóng qua để minh chứng cho Tình Yêu với Thiên Chúa !.
   Hôm nay, Giáo Hội Việt Nam, hòa chung niềm vui cùng toàn thể Giáo Hội hoàn vũ mừng kinh và tôn vinh các Thánh anh hung Tử Đạo Việt nam với một chút tự hào và cảm phục. Tự hào vi một đất nước nhỏ bé nghèo nàn  lạc hậu này lại  có thể nẩy sinh số lượng các Đấng Anh Hùng Tử Đạo được Giáo Hội nêu danh xếp vào hàng nhất nhì thế giơi 117 Thánh Tử Đạo .  117 Thánh nhân là 117 tấm gương cho hậu thế soi chung.. Nhưng, đó mới chỉ dừng lại số lượng tượng trưng trong số cả mấy trăm ngàn Đấng anh hùng đã dám hy sinh chính mạng sống mình vì Đức Tin nơi mảnh đất Quê Hương này. Cảm phục vì các Ngài đã để lai cho chúng ta là con cháu những tấm giương chói ngời Đức Tin.Với tâm tính đó hướng về các Ngài, và cùng với các Ngài,chúng ta dâng lên Thiên Chua muôn ngàn lời cảm tạ vì. Chúa đã ban cho Quê Hương  chúng ta những chứng nhân  Đức Tin anh dũng từ khi các nhà truyền giáo đầu tiên đặt chân đến miền đất này,trải dài trong dòng lịch sừ hơn 300 năm hình thành và phát triển Giáo Hội Công Giáo đia Phương cùng với bao sóng gió dập vùi,nhưng mỗi ngay giáo hội một phát triển manh mẽ như hôm nay.
    Hướng về các Ngài,chúng ta không thể không nhắc đến công lao to lớn của các nhà Truyền Giáo Phương Tây. Các Ngài đã hy sinh từ bỏ tất cả mọi sư vì Tin Mừng. Bỏ quê hương xứ sở, bỏ cha mẹ người thân bỏ bạn bè trang lứa, bỏ gia đình giầu có,bỏ mọi tiện nghi vật chất trong một đất nước văn minh của các Ngài lúc đó.Các Ngài đã chọn Việt Nam là quê hương thứ 2 của mình và thực sự là người Việt Nam theo ngôn ngữ hôm nay là những người Việt gốc Bồ Đào Nha,gốc Pháp,Tây Ban Nha,Canada .
 Ngày đó mảnh đất này,còn là một vùng hoang sơ lạc hậu,chưa được định danh trên bản đồ thế giới.Thế mà, các ngài vẫn can đảm hy sinh chọn nơi này sống và chết tại đây ! không do bất cứ một áp lực nào ,không vì quyền lợi riêng tư,hay  muốn tìm kiếm một vùng đất hưa và  Chắc chắn cũng không mang  một tâm trạng sợ hãi,hoang mang lo lắng của những người miềm Bắc di cư vào miền Nam năm 1954 ! hay gần hơn phong trào  vượt biên của những người Miềm Nam  sau 1975 khi Đất Nước rơi vào tay Cộng Sản ! mà các Ngài đã ra đi mang theo cả một trời hy vọng.và niềm vui : Hy vọng với viễn cảnh Tin Mừng được lan tỏa khắp nơi nơi .Niềm vui của các Tông Đồ Chúa năm xưa được Thầy  sai đi lần đầu tiên không tiền bạc dắt lưng, không bị gậy phòng thân,mà chỉ  có Lời Rao Giảng là hành trang duy nhất .Niềm vui cháy bỏng của Macdala gặp Thầy vẫn sống sau khi đã chết  vào sáng sớm Chúa Nhật Phục Sinh ! Vì thế, Các nhà truyền Giáo đầu tiên ấy cũng mang theo duy nhất Lệnh Truyền của Chúa Giesu : “Anh em hãy đi khắp bốn phương,Rao Giảng Tin Mừng cho mọi người, làm Phép Rửa cho họ,nhân danh  Chúa Cha,Chua Con và Chúa Thánh Thần”
      Các nhà truyền giáo đầu tiên ấy, chính là những Sứ Giả Chúa yêu thương gởi đên cho quệ hương này.” Cũng như mưa với tuyết sa xuống từ Trời,không trở về Trời nếu chưa thấm xuống đất,chưa làm cho đất phì nhieu và đâm chồi nẩy lộc, thì Lời Ta cũng vậy, một khi xuất phát từ miệng Ta sẽ không trở về với Ta nếu không đạt kết quả” (Is.55,10-11)
Vâng, nhờ những cơn mua Hồng Ân,nhờ những trận tuyết sa Ân Sủng đã khiến cho hạt mầm Đức Tin nơi quê hương VN, bung mầm phát triển sinh nhiều hoa trái tốt lành  chính là các Đấng Tử Đạo Việt Nam  mà chúng ta mừng kính hôm nay. Các Ngài,trong thời  vua chua nhiễu nhương cấm cách :Minh Mang,Thiệu Tri,Tự Đức. nhưng giáo hội vẫn âm thầm phát triển cho dù mỗi thời đều có những khó khăn riêng của nó !
     Mừng kính trọng thể Lễ Các Thánh Tử Đạo VN hôm nay, không chỉ dừng lại với tâm tình tưởng nhớ,tôn vinh mà con hợp tiếng với các Ngài dâng lên Thiên vạn lời Tạ Ơn.
Đã ban cho Giáo Hội  Việt Nam của chúng con,những con người ngời sáng Đức Tin,
Là Các Thánh Từ Đạo cha ông  chúng con. Vỡi những tấm gương hy sinh, với ý chí bất khuát với một lòng trung kiên để lại tấm gương can đảm phi thướng trước đòn roi nhục hình để minh chứng cho  Tinh Yêu cao quý nhất “không Tình Yêu nào cao quý hơn Tình Yêu của Người dàm hy sinh mạng sống mình vi người mình yêu”  khẳng khái chọn nấm mồ chứ không theo lới khuyên cua quan đễ được sống.
   “Quan thương thì chúng tôi nhờ
    Bằng không thì cũng nấm mồ xanh um”
Vừa dứt lời,hiệu lệnh lạnh lung vang lên ! “trảm” anh đao vung lên,Đầu rơi,máu tuôn xói xả, xác thân lềnh bềnh trên mặt hồ Bảy Mẫu Nam Định ! Máu loang trên mặt nước,Máu thấm vào lòng đất cho Mần giống Đức Tin khai sinh một Giáo Hội Công Giáo Việt nam nhỏ bé nhưng phi thường
LỜI CHÚA :.
  “ Ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất ! Ai liều mạng song vì Tôi thì sẽ cứu được mạng sống ấy”

                                                                           J. Chuyên
































No comments:

Post a Comment