Saturday, June 1, 2013

Chuẩn bị cho Giờ Chầu Thánh Thể "ĐÔNG THỜI" với Đức Giáo Hoàng Phanxicô

  

Thông báo về việc cử hành giờ Chầu Thánh Thể Năm Đức Tin tại các Nhà thờ trong Tổng Giáo phận

(WHĐ, 19.05.2013) – Văn phòng tổ chứcNăm Đức Tin của Tòa Thánh Vatican vừa gửi đến các giám mục Việt Nam lá thư về việc tổ chức Giờ Chầu Thánh Thể trên toàn thế giới, vào Chúa nhật lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô, ngày 2 tháng 6 năm 2013. Trong sự hiệp thông với Đức Thánh Cha Phanxicô và với Giáo hội toàn cầu, chúng tôi kính gửi đến quý Đức cha và tất cả anh chị em tín hữu bản dịch lá thư này.
Văn phòng thư ký HĐGMVN
lá thư về việc tổ chức Giờ Chầu Thánh Thể tại các giáo xứ, vào Chúa nhật lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô, ngày 2 tháng 6 năm 2013



 LỜI DẪN NHẬP VÀO GIỜ CHẦU THÁNH THỂ
 LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA KI-TÔ  02-6-2013


                                                           * * * * * * * *
Kính thưa cộng đoàn,
Chúng ta đang sống trong Năm Đức Tin, và lễ Mình Máu Thánh Chúa
 trong Năm này phải là cơ hội giúp chúng ta bày tỏ, củng cố niềm tin vào Chúa Giêsu đang hiện diện trong bí tích Thánh Thể.
Vì thế vào 17 giờ 00 hôm nay tại Rôma, tức là 22g00 tại Việt Nam, Đức giáo hoàng Phanxicô chủ sự Giờ Chầu Thánh Thể đặc biệt, và ngài kêu gọi tất cả chúng ta cùng cử hành Giờ Chầu Thánh Thể với ngài, ngay tại địa phương cùa mình.
Giờ Chầu Thánh Thể này là cơ hội để chúng ta cùng với Đức giáo hoàng, tôn thờ Chúa Giêsu đang hiện diện trong bí tích Thánh Thể vì yêu thương chúng ta. Giờ Chầu này còn là cơ hội để tất cả chúng ta hiệp nhất với Đức giáo hoàng và với tất cà anh chị em tín hữu trên toàn thế giớ trong cùng một đức tin, đức cậy và đức mến.
Xin Chúa Thánh Thần giúp cộng đoàn chúng ta cử hành Giờ Chầu này cách sốt sắng như Hội Thánh ước mong.


Hát : Cầu xin Chúa Thánh Thần





Giáo xứ Nam Hòa và 
Thế Giới Công Giáo Toàn cầu 
THAM GIA GIỜ CHẦU CÙNG ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
                               * * * * * * * * * * * *
Trong không khí hân hoan sốt sắng vể việc mời gọi tất cả chúng ta cùng cử hành Giờ Chầu Thánh Thể với Đức Thánh Cha tại ngay chính địa phương của mình mà Đức Hồng Y GB. Phạm Minh Mẫn TGM Tp-HCM đã  hưởng ứng  tham gia,cũng như để hòa nhịp với cộng đoàn các tín hữu Công giáo toàn cầu,  có rất nhiều vị Giám Mục từ khắp nơi phúc đáp nhận lời mời của Đức Thánh Cha để làm cho Buổi Chầu  02-6-2013 này là một Buổi Chầu “ĐỒNG THỜI” duy nhất trong lịch sử Công giáo. “Ngay cả một số đảo ở giữa đại dương khi đó là lúc 02 giờ, không có điện, nhưng vẫn sẽ hiệp thông với Đức Giáo Hoàng Phanxicô” (Đức TGM. Rino Fisichellam  Chủ tịch HĐ-GH về Tân Phúc Âm đã nói ) và tại các quần đảo Cook, Gamoa, Honolulu, Papua, New Guinea, Solomon và Guam.. . . nếu trên các địa điểm này của tấm bàn đồ được trang trí đèn báo chúng ta sẽ thấy giống như một tấm sơ đồ có lộ trình du lịch trải dài từ Reykjavik, Iceland ở phía bắc cho đến các giáo phận ở Nam Phi, Chi lê và Tân Tây Lan.
Quê hương Việt Nam là một nước đầu tiên với " toàn thể 26 giáo phận” đã hưởng ứng tham gia, thứ đến là Nam Triều Tiên và số lượng lớn các giáo xứ, giáo phận khác nhau đã ghi danh như Hoa Kỳ với 243, Ấn Độ với 163, Brasil với 56 và Ý với 50.
Đức Thánh Cha sẽ dâng lời cầu nguyện bằng tiếng Ý và tiếng Latinh, còn tại các nơi khác giờ Chầu Thánh Thể sẽ được cử hành bằng ngôn ngữ địa phuong của mình.
Cùng với toàn thể các giáo phận và các giáo xứ trên thế giới cũng như trên quê hương Việt Nam,  giáo xứ Nam Hòa hạt Chí Hòa, P-6 Tân Bình đã được Cha chính xứ, Cha Phụ tá và HĐMV triển khai chương trình giờ Chầu Thánh Thể “Đồng Thời” với Đức Thanh Cha Phanxicô và thế giới Công Giáo toàn cầu , chương trình đuọc phổ biến rộng rãi trong giáo dân qua các giờ kinh, lễ từ trước 3 ngày, nhất là vào  Chúa Nhật từ sáng 2-6-2013 đã được thông tin trong 4 thánh lễ cho các thành phần giáo dân và cộng đoàn, riêng các Đoàn thể, giáo họ và các Ca đoàn đã có thông báo riêng từng đơn vị để các vị Trưởng nắm bắt và phổ biền cẩn thận đến từng thành viên..Ngay từ lúc 21 giờ 00 ngày Chúa nhật lễ kính Mình Máu Thánh Chúa Kitô 02-5-2013., bầu khí khác thường đã rõ nét trong các xóm giáo, mọi gia đình bảo nhau ăn uống, nghỉ ngơi, giải trí và chuẩn bị tập trung về thánh đường Thánh Giuse Nam Hòa như môt thói quen tham  dự các giờ Thánh ca Giáng sinh, nghi thức ngắm đứng và cử hành các nghi thức Mùa thương khó, Mùa Phục sinh. . .chỉ khác Mùa Giáng sinh là không có trang trí đèn hoa rực rỡ., mọi người y phục sạch sẽ, đẹp đẽ, chỉnh tề, các cháu Thiếu nhi TT. bé, trẻ bảo nhau ríu rít, và tới súy chỗ tại các hàng ghế trong nhà thờ, đến gần 22 giờ thì số ghế trống đã hết , một số anh chị em và số người lớn tới sau phải đứng hai bên hành lang và số còn lại đứng  tại sân trước, sân sau và xung quang khu công viên gần Đài Đức Mẹ Mân Côi, thánh tượng Martin, họ tự ý tìm các ghế nhựa có sẵn tại nhà sinh hoạt để sử dụng. số giáo hữu tham dự vào khoảng 600 người.
 Cộng đoàn đều biết rằng Giờ Chầu Thánh Thể này là một cơ hội để chúng ta cùng với Đức Thánh Cha tôn thờ Chúa Giê-su đang hiện diện trong bí tích Thánh Thể vì yêu thương chúng ta. Giờ Chầu này còn là cơ hội để tất cả chúng ta hiệp nhất với Dức Giáo Hoàng và với tất cả anh chị em tín hữu trên toàn thế giới trong cùng một đức tin, đức cậy và đức mến.
Chương trình được khởi đông do Anh Trường Giới Trẻ Uyên Châu làm người dẫn cùng với chị Giáo lý viên cộng tác đọc các bài đọc dẫn nhập .
Đúng 22 giờ 00’ Cha Phụ tá Giuse Hoàng Minh Liệu đã chủ sự giờ chầu, đặt Mình Thánh Chúa trên bàn thánh và cộng đoàn cùng cất cao bài hát “ Thờ Lậy Chúa” để thờ kính và tôn vinh Thánh Thể. Chương trình Giờ Chầu Thánh Thể được chia thành 4 phần chính gồm :
Phần I với tiểu đề : “Chúa Giê-su Thánh Thể hiện thân của lòng thương xót”  trong đó có diễn tả đoạn Lời Chúa theo Tm. Thánh Mát-thêu (Mt 14,13-14) và lời gợi ý suy niệm, Người hướng dẩn (NHD) mời cộng đoàn ngồi và đã đọc cách nghiêm trang, sốt sắng với cung giọng dịu dàng, từ tốn những lời suy niệm được biên soạn công phu cẩn thận và súc tích trong phạm vi trích dẫn các câu kinh thánh theo Tm. Thánh Gioan (Ga 3,16) như sau: “Chúa Giêsu chạnh lòng thương vì nhiều lý do rất đáng thương mà người đời thường vô tâm, vô cảm. . .Chúa còn ban chính thịt, máu mình làm của ăn nuôi dưỡng thể xác và linh hồn như trong lời của Ngài : “này là mình Thầy, sẽ bị nộp vì các con. . . “ sau đó cộng đoàn có vài giây phú thinh lặng để tâm hồn lắng đọng và được nâng cao với Chúa, và lại cùng Mẹ Maria để ca tụng lòng thương xót và lần hạt 1 chục kinh Kính Mừng sau đó cũng cất cao bài hát “Tình yêu Thiên Chúa” của tác giả Lm. Nguyễn Duy được chiếu lớn trên màn hình công công để mọi người cùng đồng ca, đã nâng được nhiều tâm hôn quả thật sốt sắng.
Phần  II có tiêu đề : Chúa Giê-su Thánh Thể nguồn hiệp thông trong Hội Thánh.
Với đoạn đầu là bài Công bố Lời Chúa theo nội dung Tm. Trích trong thư thánh Phao-lô gửi tín hũu Corintô (1 Cor 10,16-17) với chủ đề : Tấm bánh bẻ ra và chén chúc tụng cảm tạ Thiên Chúa để nói lên tâm tình yêu thương, hiệp nhất trong Hôi Thánh, tiếp đó là bài gợi ý suy niệm được trích dẫn từ lời thánh Augustinô đã gọi bí tích Thánh Thể là Bí Tích Tình Yêu:
“Dấu chỉ hiệp nhất, mối dây bác ái,. . .nếu có sự chia rẽ trong Hội Thánh đó là vì chúng ta chưa liên kết chặt chẽ với Chúa Giê-su và bản thân chúng ta còn vướng nhiều ích kỷ, từ đó dẫn đén bất hòa. . “.đặc biệt còn dẫn lời Chúa Giê-su cầu nguyện cùng Đức Chúa Cha :
“ Con không chì cầu nguyện cho những nguời này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào con. Để tất cả nên một như Cha ở trong Con, và Con ở trong Cha, để họ ở trong chúng ta. . .” (Ga 17,20-21) sau đó cộng đoàn được mời hinh lặng vài giây phút để tự nhìn lại xem mình đã sống sự hiệp nhất trong gia đình, giáo xứ, giáo phận như thế nào. . .tiếp theo lại dâng về Mẹ Maria 10 kinh Mân Côi xin Mẹ chuyển cầu cho sự hiệp nhất trong Hội Thánh và cùng hát bài “Xin hiệp nhất chúng con” của tác giả Lm. Thánh Tâm.
Phần III : Với : Trong Chúa Giê-su Thánh Thể trở nên khí cụ của tình yêu hiệp nhất.
Lời Chúa theo Tm. Thánh Luca (Lc 6,36-38) sau khi nghe NHD công bố Tm. Cộng đoàn ngồi và nghe Chị GLV. đọc lời gợi ý suy niệm, Chúa Giê-su Thánh Thể là hiện thân của lòng thương xót nên Người cũng mời gọi những ai tin vào Người phài sống lòng thương xót. . .bài suy niệm cũng nhắc đến việc Đức Giáo Hoàng Phanxicô là tấm gương cụ thể cho chúng ta, thực tế là Ngài đã đến thăm và dâng lễ cho những thanh niên phạm pháp tại nhà giam và quý xuống hôn và rửa chân cho họ. Còn với chúng ta Người cũng căn dặn : “Trả thù là một cơn cám dỗ tự nhiên, nhưng các Kitô hữu phải làm theo gương Chúa Giê-su, ai không cầu nguyện và tha thứ cho kẻ thù sẽ là những Kitô hữu thua cuộc”, vì thế chúng ta cầu xin Đức Mẹ chuyển cầu để biết biết chịu đựng và yêu thương
Tronh thinh lặng, mỗi người trong cộng đoàn xem lại mình có thật sự là khí cụ bình an và hiệp nhất của Chúa không. Cộng đoàn đọc 10 kinh Kính Mừng để nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria Mân Côi xin Chúa cho biết sống lòng yêu thương và cùng nhau hát chung “Kinh Hòa Bình” của thánh Phanxicô.
Phần IV có tiêu đề : Cầu nguyện trước Thánh Thể
Vào cuối chương trình Giờ Chầu  Cha chủ sự đã đọc lời mời gọi : Anh chị em thân mến, trong giây phút này chúng ta đang sống trong sự hiệp thong sâu xa với Chúa Giê-su Thánh Thể và nhờ Chúa Giê-su, chúng ta được hiệp nhất với Đúc Thánh Cha và với tất cả anh chị em tìn hữu trên toàn thế giới, chúng ta cùng dâng lên Chúa những tân tình nguyện xin., đoạn cha đọc từng 4 ý cầu nguyện đã được soạn sẵn trong chương trìn, sau mỗi ý, cộng đoàn đều đồng thanh đáp: :Xin Chua nhậm lời chúng con “ cách sốt sắng và cảm động, cha chủ sự đã kết thúc Giờ Chầu như sau:
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, xin thương đón nhận những ý nguyện chân thành cộng đoàn chúng con dâng lên Chúa- Xin Chúa ban Thần khí xuống trên chúng con để chúng con đủ sức thi hành những điều chúng con cầu xin. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.
Cộng đoàn cùng hát bài Cầu cho Đức Giáo Hoàng và tiếp theo là bài “Nhiệm Tích Thánh Thể”, cha chủ sự dâng Mình Thánh để ban phép lành và kết thúc giờ chầu.bằng bài hát Mẹ Thiên Chúa.
Buổi Chầu Thánh Thể “Đồng Thời” của Gx. Nam Hòa được tổ chức đơn sơ nhưng chan chứa tình cảm yêu mến và cậy trông của Năm Đức Tin cùng với các giáo phận, các giáo xứ Công giáo thế giới hiệp thông với Đức Thánh Cha Phanxicô đã đánh dấu một điểm son đặc biệt trong tâm hồn người giáo hữu Nam Hòa cũng là trong nội tâm bao nhiêu tín hữu trên thế giới là một đặc ân và khác thường từ trước đến nay và đây cũng là một trong những chương trình phụng vụ Năm Đức Tin của Đúc giáo hoàng tiền nhiệm Bê-nê-đi-tô 16 . Chúng ta cũng tạ ôn Thiên Chúa đã ban cho những tâm tình hiệp nhất và chia sẻ quý giá này. Amen./.

MV-TT-Gx. Nam Hòa

Jos. Tinh Hoa



No comments:

Post a Comment