Tuesday, November 17, 2015

Đồng Xanh Thơ Saigon kỷ niệm 75 năm qua đời của thi sĩ Thánh giá Hàn Mạc Tử

Từ 13 giờ, thứ Bảy 14-11-2015, Ban tổ chức Đồng Xanh Thơ Sàigòn hân hạnh đón tiếp Quý cha, Quý tu sĩ, Quý tác giả và Quý văn nhân thi hữu từ ba miền đất nước cùng về tại Trung Tâm Mục Vụ TGP Sàigòn để tham dự lễ kỷ niệm 75 năm nhà thơ Hàn Mạc Tử qua đời và hành trình tiếp bước của các nhà thơ Công giáo trong việc loan báo Tin Mừng. Đây là buổi lễ không chỉ để cầu nguyện, tưởng niệm, vinh danh “Thi sĩ của đạo binh Thánh giá” và các văn nhân, thi sĩ Công giáo đã ly trần nhưng còn là một dấu nhấn cho sự vươn lên của các thế hệ sau trong tiến trình mục vụ văn hóa Công giáo dân tộc.
Đúng 14 giờ, thánh lễ cầu nguyện bắt đầu với sự chủ tế của Linh mục Phanxicô Xaviê Bảo Lộc và các linh mục đồng tế, Lm. Hilario Hoàng Đình Thiều, Lm. Gioan Baotixita Trần Văn Thọ, Giáo phận Sàigòn, Lm.Gioakim Nguyễn Đức Quang, Giáo phận Quy Nhơn cùng với sự tham dự của hơn 100 giáo hữu là các nhà thơ, nhà văn, thân hữu, thân nhân và tác giả từ khắp nơi của 3 Tổng giáo phận trên đất nước.
Trong bài giảng thánh lễ tạ ơn hôm nay, cha chủ tế đã nhấn mạnh đến việc Hàn Mạc Tử là một nhà thơ trẻ tiên khởi của Giáo hội Công giáo Việt Nam đã sớm có một tâm hồn cao cả và say mến đạo, sùng kính Chúa và Đức Mẹ cách đặc biệt. Thi sĩ Hàn Mạc Tử không chỉ làm thơ mà còn viết văn, làm báo và có một tình cảm rất thắm đậm với các bạn hữu, có những sinh hoạt cá biệt khác hẳn đời thường, nhiều khi bị người đời hiểu sai ý nghĩa…
Cuộc đời của thi sĩ tài hoa ngắn ngủi nhưng lại là một hành trình chan chứa nỗi đau với một niềm vui thánh thiêng và ý nghĩa, nhất là khi thi sĩ cảm nghiệm và trân quý nỗi đau của mình như là ánh sáng soi rọi trên con đường của các thi nhân thuộc về Đức Kitô. Qua các tác phẩm của ông đã có thể thấy đầy đủ về một  thi sĩ của đức Tin, Cậy, Mến và các loại hình nghệ thuật thi ca Công giáo trọn vẹn, xứng đáng là một tiêu biểu cho người làm thơ Công Giáo trong dòng Văn Học Việt Nam…
Sau đây là một sồ hình ảnh , những chia sẻ, cảm nghiệm và những lời phát biểu của quý khách và quý tác giả đã được ghi nhận :
:\: 



































Phần sinh hoạt























































BÀI CHIA SẺ VỀ HAI CUỐN SÁCH
ĐI TÌM TÁC PHẨM LỆ THANH THI TẬP
CỦA HÀN MẠC TỬ
&
NÉT KHẢI HUYỀN TRONG ĐỜI VÀ TRONG THƠ HÀN MẠC TỬ


Người trình bày: Tác giả Trần Quang Chu
Thời lượng: 15 phút.

Trọng kính quý Cha,
Kính thưa quý vị quan khách,
Con là Trần Quang Chu, tác giả hai cuốn sách Đi tìm tác phẩm Lệ Thanh thi tập của Hàn Mạc Tử Nét Khải huyền trong đời và trong thơ Hàn Mạc Tử, mà hôm nay cả hai cuốn sách này được hân hạnh ra mắt quý Cha, quý khách và quý vị độc giả.
Trong dịp hành hương kỷ niệm 100 năm ngày sinh thi sĩ Hàn Mạc Tử vào tháng 9.2012 tại Quy Nhơn, Linh mục Trăng Thập Tự đã đưa ra đề cương với hai nội dung chủ yếu: Một là giới thiệu những bài viết mới có giá trị về nhà thơ Hàn Mạc Tử, cách riêng là những bài giúp khắc họa chân dung Kitô hữu của ông. Hai là thực hiện ấn bản có hiệu đính toàn bộ những tác phẩm của Hàn Mạc Tử hiện còn giữ được.
Đồng tình với ý tưởng tưởng như tham vọng của Linh mục nhà thơ Trăng Thập Tự, trong suốt ba năm qua con đã từng bước kiên trì lục lại ký ức, tìm kiếm tư liệu cũ và tìm thêm tư liệu mới với mong muốn có thể đóng góp một phần nhỏ vào đề án đồ sộ này.
Kính thưa quý Cha và quý vị quan khách,
Còn nhớ cách đây 50 năm, chính xác là vào năm 1965, bấy giờ con còn là một học sinh Đệ nhị cấp, lần đầu tiên được nghe và được đọc thơ Hàn Mạc Tử nhờ những buổi thuyết trình của nhà báo Bùi Tuân tại Đan viện Thiên An – Huế. Con đã chép tay được một số thơ Hàn Mạc Tử, đánh máy lại và còn lưu giữ tới bây giờ.
Qua năm 1968, khi đang là sinh viên trường Đại học Văn khoa – Huế, con đã tham gia nhóm sưu tầm thơ Hàn Mạc Tử. Trong hai năm đã thu thập và đánh máy xong hầu như toàn bộ thơ Hàn Mạc Tử đang lưu hành thời bấy giờ.
Thế rồi, hoàn cảnh xã hội và hoàn cảnh gia đình sau năm 1975 đã không cho phép chúng con nhắc đến chuyện thơ văn Hàn Mạc Tử nữa. Cho đến tháng 9.2012, cơ duyên được Linh mục Trăng Thập Tự và Câu lạc bộ Đồng Xanh Thơ Sài Gòn mời tham dự hành hương kỷ niệm 100 năm ngày sinh thi sĩ Hàn Mạc Tử tại Quy Nhơn, đã làm sống lại tình yêu thơ Hàn Mạc Tử trong con và con đã nhập cuộc.
May thay, một người bạn trong nhóm sưu tầm thơ Hàn Mạc Tử hồi ấy là anh Đoàn Đức, còn giữ được 5 trong số những tập thơ Hàn Mạc Tử đánh máy quý giá năm xưa. Đó là các tập: 1/ Gái quê. 2/ Thơ Hàn Mạc Tử. 3/ Thơ điên (đau thương). 4/ Thượng thanh khí. 5/ Cẩm châu duyên.
Càng may mắn hơn, trong quá trình tìm kiếm tư liệu con đã gặp PGS.TS Nguyễn Hữu Sơn, đã cung cấp cho con 76 bài thơ và 12 bài văn của Hàn Mạc Tử mới toe mà anh vừa phát hiện trên báo Công luận, lưu trữ trong Thư viện Quốc gia Hà Nội.
Với ngần ấy tư liệu quý giá, cộng với những tư liệu được công bố trước đó của các tác giả tên tuổi như Quách Tấn, Chế Lan Viên, Nguyễn Bá Tín, Phan Cự Đệ…, cho phép con có đủ cơ sở để hoàn thành một số tác phẩm về thơ văn Hàn Mạc Tử. Đó là các tập:
1. Đi tìm tác phẩm Lệ Thanh thi tập của Hàn Mạc Tử.
2. Nét Khải huyền trong đời và trong thơ Hàn Mạc Tử.
3. Thơ văn Hàn Mạc Tử - Sưu tầm và khảo cứu. Tập I – THƠ. Tập II – VĂN.
Tuy nhiên, vì lý do khách quan, không thể chuẩn bị kịp nên cuốn Thơ văn Hàn Mạc Tử - Sưu tầm và khảo cứu, Tập I và Tập II chưa thể ra mắt quý Cha, quý khách và quý vị độc giả hôm nay được. Chỉ còn lại hai cuốn hân hạnh được ra mắt. 
Đó là:
Cuốn một:
Đi tìm tác phẩm Lệ Thanh thi tập của Hàn Mạc Tử
Cuốn này sở dĩ ra đời được là nhờ việc phát hiện 76 bài thơ Hàn Mạc Tử, trong đó có 70 bài thơ cổ điển, của PGS.TS Nguyễn Hữu Sơn, trên báo Công luận. Cơ duyên phát hiện thú vị nầy đã được chính PGS.TS Nguyễn Hữu Sơn trình bày ở phần trước. Con chỉ giới thiệu thêm, trong tập sách nầy có sao chụp lại, từ bản gốc, 70 bài thơ cổ điển nói trên.
Cuốn hai:
Nét Khải huyền trong đời và trong thơ Hàn Mạc Tử
Sách Nét Khải huyền… được cô đọng với 5 nội dung:
1. Nội dung thứ nhất: Khải huyền.
Đọc chữ Khải huyền ở nhan đề cuốn sách ai cũng nhận ra rằng người biên soạn lấy ý tưởng từ sách Khải huyền, Thánh Kinh Tân ước, của thánh Gioan Tông đồ. Vâng, thơ Hàn Mạc Tử, đặc biệt là những bài thơ đạo phảng phất hương vị của Khải huyền, thần thiêng và linh thánh. Đơn cử như bài Say thơ có thể nói như là một bài ca Khải huyền thu gọn. Vì thế, việc đầu tiên cần phải khắc họa chân dung Kitô hữu của Hàn Mạc Tử, ngoài nhan đề, chúng con hân hạnh giới thiệu những bài viết mang tính Khải huyền: 1/ Say thơ – Bài ca Khải huyền. 2/ Lời tuyên tín. 3/ Hoa Ưu Đàm trong vườn hoa Mân Côi...
2. Nội dung thứ hai: Xác định cội nguồn thi sĩ Hàn Mạc Tử.
Để xác định cội nguồn người “Thi sĩ của đạo quân Thánh giá”, người biên soạn xin giới thiệu bài viết: Nguồn gốc nội ngoại của Hàn Mạc Tử, trong đó giới thiệu đôi nét về giáo xứ Thanh Tân, một giáo xứ toàn tòng – quê nội Hàn Mạc Tử. Đồng thời, với những tài liệu có được từ văn khố Hội Thừa sai Paris, do nhà sưu tầm tài liệu Anrê Lê Thiện Sĩ cung cấp, giới thiệu về cố Đồng, linh mục giám đốc đồn điền Ba Trục và viện Dục Anh Thanh Tân, người đã nuôi dưỡng ông Phạm Bồi – ông nội Hàn Mạc Tử, và cũng là người bảo trợ ông Phạm Toán (tức Nguyễn Văn Toán) – thân sinh Hàn Mạc Tử nhập Tiểu Chủng viện An Ninh và Đại Chủng viện Phú Xuân – Huế.
Bên cạnh đó, chúng con cũng có bài giới thiệu về Giáo xứ Tam Tòa - Sinh quán Hàn Mạc Tử, một giáo xứ toàn tòng đạo hạnh, giáo xứ đã được Đức giám mục địa phận Huế thời bấy giờ là Đức cha Caspar Lộc hết lời khen ngợi: “Đời sống đạo đức trong giáo xứ nầy luôn duy trì ở mức không thể hài lòng hơn”.
Chính nhờ ảnh hưởng của hai giáo xứ Thanh Tân và Tam Tòa đạo hạnh nầy, cộng với ảnh hưởng gia đình đạo đức của ông bà Nguyễn Văn Toán đã khắc họa rõ nét chân dung Kitô hữu đích thực của người thi sĩ tài hoa Hàn Mạc Tử.
3/ Nội dung thứ ba: Hiệu đính thơ Hàn Mạc Tử.
Hiệu đính thơ Hàn Mạc Tử do lỗi tam sao thất bổn, hoặc do lỗi từ những bản đánh máy không dấu, hoặc do lỗi không có chứng từ gốc, hoặc do những lỗi chủ quan của các tác giả biên soạn trước đây.
Về nội dung này, con đã giới thiệu những bài viết: 1/ Thơ Hàn Mạc Tử - Tam sao thất bổn. 2/ Đọc thơ Hàn Mạc Tử trên báo Công luận – Thất bổn ngay từ bản gốc. 3/ Tượng đài ngả bóng, 4/ Thuật ngữ nhà đạo và phương ngữ xứ Huế trong thơ Hàn Mạc Tử… Đặc biệt, trong nội dung thứ ba nầy, với tư liệu đáng tin cậy từ những bản đánh máy của nhà báo Bùi Tuân và của GS Trần Như Uyên, chúng con mạnh dạn hiệu đính hai bài thơ đạo nổi tiếng nhất của Hàn Mạc Tử Ave Maria  Say thơ, với hai bài viết: 1/ Đâu là nguyên bản bài thơ Ave Maria. 2/ Say thơ và các dị bản.
4/ Nội dung thứ tư: Hàn Mặc Tử hay Hàn Mạc Tử.
Một vấn đề đã và đang tranh luận về bút danh Hàn Mặc Tử hay Hàn Mạc Tử. Trong các tài liệu để lại, khuynh hướng thứ nhất thiên về Hàn Mặc Tử, người chủ xướng là thi sĩ Quách Tấn. Khuynh hướng thứ hai thiên về Hàn Mạc Tử, người bảo vệ là nhà báo Bùi Tuân. Trước đây, khuynh hướng thiên về Hàn Mặc Tử đã thắng thế, nhưng hiện nay, các nhà nghiên cứu đang thiên về Hàn Mạc Tử. Tác giả tập sách nầy triệt để ủng hộ luận điểm của Bùi Tuân: Hàn Mạc Tử (không dấu ă). Trong quá trình tìm hiểu, con còn khám phá ra rằng chữ Mạc trong Hàn Mạc mang ý nghĩa mạc khải. Hàn Mạc Tử là con người bé mọn được ơn mạc khải, như lời thánh sử Luca đã trình thuật trong Tin Mừng, đoạn 10, câu 21: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu kín không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều nầy, nhưng lại mạc khải cho những người bé mọn”.
5/ Nội dung thứ năm: Thơ văn Hàn Mạc Tử - Châu về Hợp Phố.
Năm 1946, thi sĩ Quách Tấn, người giữ bản quyền thơ văn Hàn Mạc Tử, công bố một tin rất đáng buồn là hầu hết thơ văn Hàn Mạc Tử, từ cảo bản, bản đánh máy cho đến thư từ, hình ảnh… đều thất lạc hết trong chiến tranh. Thơ văn Hàn Mạc Tử bị thất lạc đồng nghĩa với sự mất mát một phần gia tài văn học nước nhà. Thật đáng tiếc!
May thay, trong gần 70 năm trôi qua kể từ ngày tài sản tinh thần quý giá đó thất lạc, nhiều nhà nghiên cứu, thân nhân, bằng hữu và những người ái mộ Hàn Mạc Tử đã từng bước dò tìm từ ký ức, tặng phẩm, báo chí…, và công lao đó đã một phần nào được đền đáp:
- Đó là tài liệu giảng dạy ở trường Đại học Văn khoa Huế của Giáo sư Trần Như Uyên với 4 thi phẩm đánh máy: Gái quê, Thơ điên (Đau thương), Thượng thanh khí  Cẩm châu duyên. Tài liệu do nhóm sinh viên văn khoa Huế đánh máy lại vào cuối thập niên 1960.
-  Đó là tìm kiếm của bào đệ Nguyễn Bá Tín với 21 bài thơ được công bố trong hai tác phẩm Hàn Mặc Tử anh tôi  Hàn Mặc Tử trong riêng tư.     
- Đó là sưu tầm của Giáo sư Viện sỹ Phan Cự Đệ với 37 bài thơ và 16 bài văn xuôi trên các báo Công luận, Sài Gòn, Đông Á tân văn, Đông Dương tuần báo, Tin tức, Nghệ thuật tuần báo, Người mới, Tân tiến, Tiến bộ..., công bố trong sách Hàn Mặc Tử - Tác phẩm phê bình và tưởng niệm.
- Đáng kể hơn hết, đó là phát hiện mới nhất của PGS.TS Nguyễn Hữu Sơn, với 76 bài thơ và 12 bài văn xuôi của Hàn Mạc Tử trên báo Công luận, trong đó chúng con chọn 70 bài thơ cổ điển đưa vào Đi tìm tác phẩm Lệ Thanh thi tập của Hàn Mạc Tử (đã giới thiệu ở trên) và 12 bài văn đưa vào Tập II – Thơ văn Hàn Mạc Tử - Sưu tầm và khảo cứu (sẽ ra mắt trong nay mai).
(Hiện nay, chúng con đang có trong tay các tài liệu quý giá trên. Quý vị nào cần cho việc nghiên cứu thơ văn Hàn Mạc Tử xin cứ tự nhiên, chúng con sẽ đáp ứng).
Ngoài ra, trong quá trình tìm kiếm tư liệu, chúng con còn được biết nhiều nguồn khác còn lưu giữ thơ văn Hàn Mạc Tử, như:
- Trong tài liệu của nhà thơ Quách Tấn để lại ở Quy Nhơn có 80 bài thơ cổ điển đã đánh máy và đóng thành Lệ Thanh thi tập.
- Trong tài liệu của cô Hoàng Cúc để lại ở Huế có 52 bài thơ, trong đó có 34 bài thủ cảo của Hàn Mạc Tử và 18 bài do chính tay cô Hoàng Cúc chép lại.
- Trong tủ sách Bùi Gia ở Bình Dương, do Giáo sư Bùi Thế Cần quản lý, nhà báo Bùi Tuân để lại 70 bài thơ, bản đánh máy.
Tất cả những phát hiện trên tạo nên một hiện tượng rất đáng mừng: Hiện tượng Thơ văn Hàn Mạc Tử - Châu về Hợp Phố.

Để kết thúc bài chia sẻ, con xin lấy lời Đức cha Mathêô Nguyễn Văn Khôi – Giám mục Quy Nhơn – trong Đôi lời giới thiệu, chung cho những tập sách này:
“Tác phẩm còn tự khẳng định giá trị của mình nhờ những tài liệu tham khảo và tài liệu dẫn nguồn. Những khảo cứu liên quan đến gia phả, thân thế, tiểu sử, niên biểu và bút hiệu của Hàn Mạc Tử mà tác giả đã đưa vào bộ sách nầy cũng góp phần làm cho các độc giả có một cái nhìn đúng đắn và đầy đủ hơn về con người, tư tưởng và sự nghiệp văn chương của Hàn Mạc Tử”.
Trân trọng kính chào quý Cha và quý vị quan khách.

Lễ giỗ Hàn Mạc Tử lần thứ 75
Tại Trung tâm Mục vụ TGP.TPHCM
6bis Tôn Đức Thắng, Q1, TPHCM



Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjstRFS-1m0iKdQLTIb_SXqgXcxlOTizk6Yvl2VF6b29KJHLrIQNTDQd_ab4Q_IJtO8sGCgjXWFB5Gig3shtbfYjfcq_PbDVpg3ai4xxSSoEDC7LZKJAqi5GVPb5tLW4aBvLdjo_9wcyPY1/s320/B%25C3%25ACnh+hoa+23.+Tranh+s%25C6%25A1n+d%25E1%25BA%25A7u+V%25C4%2583n+Ti%25E1%25BA%25BFn.jpg


CHIA SẺ 1 : Jos. Hương Quê

ĐỒNG XANH THƠ SÀI GÒN - NHỮNG BƯỚC TIẾN VÀ THÁCH ĐỐ TRONG HOẠT ĐỘNG MỤC VỤ VĂN HÓA

1.     HÌNH THÀNH VÀ BƯỚC TIẾN
Đồng Xanh Thơ Sài Gòn (ĐXTSG) được chính thức hình thành từ ngày 20/01/2010  tại Tòa Giám Mục Phan Thiết trong Ngày Hội Thơ lần thứ 2 do Ban Điều Hành Đồng Xanh Thơ Dũng Lạc tổ chức.
-         Ra mắt lần đầu tiên tại giáo xứ Nam Hòa ngày 28/2/2010 (15-tháng Giêng, Canh Dần) với tiêu chí sáng tác, sưu tầm và chuyển tải giáo lý, Lời Chúa bằng thi ca công giáo phổ thông.
-         Lần sinh hoạt Kỷ niệm đệ nhất chu niên vào dịp lễ Thánh Giuse tại giáo xứ Ba Chuông, chọn Thánh Nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu làm bổn mạng và được Cha Giuse Phạm Quốc Văn OP. làm Linh mục linh hướng.
-         Hiện nay, Cha Phanxicô Xaviê Bảo Lộc là Linh mục đồng hành trong những bước tiến của Đồng Xanh Thơ Sài Gòn.

Đồng Xanh Thơ Sài Gòn đã có những sinh hoạt như sau:

-         Tham gia sinh hoạt buổi lễ tưởng niệm Cố thi sĩ công giáo Hàn Mạc Tử do nhà thơ Lê Đình Bảng tổ chức tại hội trường An Phong Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn (DCTT).
-         Tham gia tổ chức buổi trao giải Văn, Thơ, Nhạc, Họa “Sen Giữa Lầy” và trao giải cuộc thi “Nhánh Huệ Nước Trời” do cha Trăng Thập Tự  tổ chức tại hội trường An Phong DCCT- Sài Gòn năm 2010 và 2011.
-         Tham dự  buổi giới thiệu tập sách “Nhà thơ Xuân Ly Băng, cuộc đời và tác giả” tổ chức tại hội trường An-Phong DCCT Sài Gòn năm 2011.
-         Tổ chức hành hương Sài Gòn- Quy Nhơn  dự kỷ niệm lần thứ 100 ngày sinh cố thi sĩ công giáo Hàn Mạc Tử năm 2012.
-         Tổ chức và tham luận chuyên đề “Đức Tin và Thi Ca” ngày 26/10/2013, tại Trung tâm Mục Vụ Tổng Giáo phận TP.HCM.
-         Tổ chức buổi ra mắt tập thơ “Lấp Lánh Sương Mai” của ĐXTSG ngày 23/06/2015, tại Trung tâm Mục Vụ Tổng Giáo phận TP.HCM.
-         Cộng tác với Học Viện Mục Vụ Tổng Giáo phận TP.HCM biên soạn tập sách hợp tuyển Thi-Văn-Nhạc-Nguyện về Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu “Mưa Hồng Ánh Thiêng” và phát hành vào ngày 03/10/2015. 

2.     KHÓ KHĂN VÀ THÁCH ĐỐ

-         Việc mời gọi các thành viên có cùng chung một chí hướng để tham dự và sinh hoạt về thi ca truyền giáo là một vấn đề nan giải. Hầu hết mọi người vẫn thích hoạt động sáng tác theo cách cá nhân, ngại va chạm và ngại sự góp ý chân thành.
-         Việc sinh hoạt văn hóa dễ dẫn đến những quan điểm trái chiều và việc bảo thủ làm tê liệt tính xây dựng của cộng đoàn. Nếu người chủ xướng không có tinh thần khiêm nhu và chịu đựng, hy sinh và mẫu mực sẽ khó tránh khỏi những va chạm đổ vỡ và dễ đi đến tan rã.
-        Việc chỉ dựa vào tài năng, sở trường, vật chất mà không có tấm lòng tín thác vào Thiên Chúa và không lắng nghe là những rào cản cho việc cộng tác chung.

-         Việc cần Quý Mục tử linh hướng cho Nhóm Thi ca Công giáo là vấn đề hết sức quan trọng và rất thiết thực nhằm tạo được sự gắn kết của cộng đoàn, xây dựng tiếng nói chung cho việc sáng tác hài hòa và có mục tiêu, phát triển thi ca theo đúng đường hướng Giáo Hội và thu hút nhân lực, đồng thời tạo được sự phổ cập văn hóa Công giáo cho cộng đồng Dân Chúa.
-         Việc tiếp cận thi ca Công giáo với giới trẻ còn rất khiêm tốn. Thi ca Công giáo hầu như chưa có chỗ đứng trong văn hóa đọc của giới trẻ Công giáo, đặc biệt tại Tổng giáo phận Sài Gòn.

Những trăn trở về phát triển thi ca truyền giáo, thu hút thành viên và nhất là việc truyền đạt thi ca trong cộng đồng Dân Chúa thật sự là thách đố lớn cho Đồng Xanh Thơ Sài Gòn. Nếu được sự quan tâm và nâng đỡ của Quý Mục tử từ Giáo phận đến Giáo xứ, từ sự cộng tác của Quý tu sĩ, giáo lý viên, các thành viên của các hội đoàn Công giáo… thì những sinh hoạt kể trên mới có cơ hội phát triển và lan rộng, và ở đây cũng không thể thiếu vắng sự cầu nguyện liên lỉ để nài xin ơn Thiên Chúa chúc lành trên mọi hoạt động của chúng ta vì “ …từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa”  Amen.


Jos. Hương Quê - 12-11-2015






CHIA SẺ 2 :  Phêrô Mặc Trầm Cung


THI CA CẦU NGUYỆN
SỰ GẮN BÓ GIỮA TIN MỪNG VÀ CUỘC SỐNG

Nhà triết học hiện sinh J. P. Sartre đã viết : (Jean-paul Sartre)
·        “Thi ca là một thứ ngôn ngữ được sử dụng như một dụng cụ tìm kiếm chân lý”. Trong Thi ca, trăng không còn là trăng, nước không còn là nước và hiện hữu cũng không còn là hiện hữu.
Nếu thi ca là một thứ ngôn ngữ được sử dụng như một dụng cụ tìm kiếm chân lý, thì tất nhiên ta có thể dùng thi ca để tìm chân lý trong Kinh Thánh.

Vậy:
- Đọc Tin Mừng để làm thơ, có phải là thơ Tin Mừng không?
- Cầu nguyện để làm thơ, có phải là thơ cầu nguyện không?

Theo tôi, câu trả lời là Không, vì mục đích của người đó là để làm thơ, trong khi đó, Tin Mừng là để sống, một sự sống tìm kiếm chân lý, tìm kiếm ơn cứu độ, và cầu nguyện là sự giao thoa cảm xúc của tâm hồn con người hướng về một “Ai đó”.

Nếu một bài thơ thiếu những yếu tố đặc tính của Tin Mừng, thiếu sự gắn bó với một “Ai đó” thì bài thơ đó chưa thể gọi là thơ Tin Mừng, là Thi ca cầu nguyện.

Vì, nếu đọc Tin Mừng chỉ để làm thơ, thì bài thơ đó sẽ rất khô khan, cứng nhắc, vì đó chỉ là sản phẩm của lý trí. Bởi vì, thơ không chỉ dừng lại ở ngôn ngữ, vì khi bước sâu vào chỗ tận cùng của ngôn ngữ thì ta sẽ bắt gặp một dạng ngôn ngữ khác, đó là ngôn ngữ không lời, ngôn ngữ của “sự thinh lặng”. Nơi đó, ta sẽ gặp gỡ và gắn bó với một “Ngôi vị” là Thiên Chúa. Tin mừng sẽ hóa giải nội tâm của ta thành cung thánh, thành cảnh vực thần linh của thi ca.

Nói đến thơ nhiều người thường liên tưởng đến một thứ ngôn ngữ có những cung điệu lãng mạn, nhẹ nhàng, bay bổng của một tâm hồn diệu cảm, bình an, thư thái. Nhưng thơ lại đến với tôi từ những cung bậc gập ghềnh, đắng đót trước những thực trạng bất an của cuộc đời.

Chính những lúc thất bại, bị mất mát, chịu nhiều đau khổ do tình đời, tình người trao tặng, tôi lại cảm nghiệm được một cung bậc mênh mang, bàng bạc đang réo rắt trong tôi. Nhưng vào những ngày đầu, những vần thơ của tôi mang đượm nét bi quan, tiêu cực:
Tôi vẫn đi giữa dòng đời hiu quạnh
giữa nỗi cô đơn buồn tẻ lối chiều về.
Vẫn âm thầm, lặng lẽ bước lê thê,
đếm thời gian gom vào tim đơn lẻ.
***
Tôi vẫn đi giữa dòng đời nhân thế,
giữa lòng người, tôi vẫn lạc lõng chơi vơi.
Tôi vẫn bước, với đôi chân mệt mỏi
tha thiết tìm Hạnh Phúc. Ôi! Sao vẫn mù khơi!!!?

Rồi có nhiều đêm dài trong thinh lặng nội tâm, tôi nghe tiếng lòng mình thổn thức như đang giao cảm với một “AI ĐÓ” đang nói với tôi:
“Trước khi cho ngươi thành hình trong dạ mẹ, Ta đã biết ngươi,
 trước khi ngươi lọt lòng mẹ,Ta đã thánh hóa ngươi,
Ta đặt ngươi làm ngôn sứ cho chư dân” (Gr 1, 5).

Qua đoạn kinh thánh này đã cho tôi một cảm nhận: “Chúa yêu thương tôi và đã tạo dựng nên tôi”. Và tâm hồn tôi lại thổn thức:
Chúa ném con vào đời,
cho tham dự cuộc chơi.
Chơi trò chơi Thập Tự,
chơi Tình Yêu lên ngôi!
Tôi nghe vang vọng như có tiếng gọi, đang cần một lời đáp trả. Tiếng vọng rất xa nhưng cũng rất gần, rất cao nhưng cũng rất thấp. Mời gọi tôi tham dự cuộc chơi hay từ chối cuộc chơi?
Trong tâm tình cảm tạ, tri ân, tôi quay về tìm kiếm chân lý và sự bình an trong Kinh Thánh.

Từ khi năng tiếp cận với Kinh Thánh, đặc biệt trong Tân Ước, tôi lại cảm nghiệm được rằng: “Chúa cứu độ tôi, và đã tha thứ cho tôi”, đã cho tôi thêm niềm xác tín vào Lời Chúa, như Lời Ngài đã hứa: “Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế”.

Chính những vần thơ trong sách Tiên tri Giêrêmia và Lời Chúa trong Tân Ước đã chắp cánh cho tôi niềm tin, đã tăng thêm sức mạnh giúp tôi can đảm đón nhận chén đắng cuộc đời. Từ đây, đau khổ không còn làm cho tôi thất vọng hoặc chán nản buông xuôi, mà đã trở thành những cung bậc kiêu hùng như tiếng sóng, tiếp sức cho tôi trên cuộc hành trình tâm linh trong sự kết hiệp với Đấng là chính Nguồn Chân Lý.

Cảm nghiệm được tiếng Chúa và mạnh dạn bước đi, đó chính là sức mạnh của tình yêu, của tiếng lòng thổn thức, của sự giao cảm và những vần thơ đã nói thay cho tôi những tâm tình đó.

Trong thi ca, tôi đã chọn cho mình một hướng đi là theo sát với chu kỳ Phụng vụ của Giáo hội, dựa theo chủ đề Tin Mừng Chúa nhật hằng tuần mà Giáo hội công bố.

Quy trình làm thơ của tôi cũng giống như tiến trình của một buổi cầu nguyện dựa theo phương pháp Lectio divina: “Đọc kinh thánh trong tâm tình cầu nguyện”
- Bước 1: Tôi đọc đoạn Tin Mừng của ngày Chúa nhật, hình dung ra bối cảnh, văn hóa và các nhân vật trong đoạn Tin Mừng đó.
- Bước 2: Phân tích tâm lý của từng nhân vật theo ba khía cạnh: cảm xúc, lời nói và hành vi.
- Bước 3: Rút ra bài học cho mình.
- Bước 4: Đối thoại với Chúa với những ý tưởng mà mình vừa rút ra được.
- Bước 5: Mời Chúa đi vào cuộc sống, cùng đồng hành với mình.

Nếu có làm thơ hay viết văn thì tôi viết sau bước thứ 5 này, vì khi đó bài học của Tin Mừng đã được ứng dụng trong cuộc sống. Lúc đó, ngôn ngữ của thi ca là ngôn ngữ của con tim đi vào cuộc sống, ngôn ngữ của giao cảm với Đấng mà mình tin và bước theo.

Tuy nhiên, tùy theo cảm xúc khi sáng tác, có những bài thơ có đủ cả 5 bước, nhưng có những bài chỉ có 3 bước sau cùng là bước 3; 4; và 5.

Là một giáo dân sống giữa dòng đời, sứ mạng đặc thù của người giáo dân là “tính cách trần thế”, nên thơ của tôi cũng mang đặc tính của sắc màu trần thế là những cung bậc gập ghềnh, sóng sánh, lao xao của những thực trạng đã và đang xảy ra trong cuộc sống của tôi và thế giới xung quanh. Nhưng tất cả những thực trạng đó nay đã được chiếu soi bằng ánh sáng đức tin, để diễn tả nỗi niềm tâm sự, và nhận ra căn tính đích thực của mình. Thơ được chiếu soi bởi ánh sáng đức tin đã nhắc nhở tôi cần phải bước ra khỏi mình để hòa nhập với cuộc đời, với tha nhân và với Thiên Chúa.

Như đoạn Tin Mừng Chúa Nhật XII Thường Niên – Năm B – (Mc 4, 35 – 41) nói về việc Chúa Giêsu bị đánh thức, Ngài đứng dậy ngăm đe và truyền cho gió biển phải “Im đi! Câm đi!” rồi Ngài nói với các môn đệ: “Sao nhát thế, hỡi những kẻ kém lòng tin!” Suy niệm đoạn Tin Mừng này đã cho tôi một niềm tín thác cậy trông vào ơn sức mạnh và đồng hành của Chúa. Trong bài thơ “Sóng Đời” tôi viết:
Chúa ơi! Chúa cứ ngủ đi,
đời con Chúa sợ gì phong ba.
Mái chèo khua vọng lời ca….

Và đoạn Tin Mừng Chúa Nhật I Mùa Vọng – Năm C – (Lc 21, 25-28. 34-36) Nói về ngày Chúa quang lâm: “Vậy anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt con người.” Với ngôn ngữ của thi ca thì người ta có thể cảm nghiệm Đức Giêsu ngày đó như một người chồng đi chinh chiến phương xa, nay trở về trong khải hoàn chiến thắng. Người vợ chung thủy sẵn sàng chờ đón giây phút hạnh ngộ này. Trong bài thơ “Khát Vọng Tình Chờ”, tôi viết:
Xiêm y em đã gọn gàng,
dung nhan trang điểm đón Chàng giá lâm.
Nhịp chân Chàng bước âm thầm...
sau những biến động thăng trầm trần gian.
Xiêm y gọn gàng, dung nhan trang điểm nói lên một tinh thần và một thái độ chuẩn bị thật chu đáo, thật tốt đẹp của những tâm hồn tin và yêu đón chờ ngày Chúa đến. Như các cô trinh nữ khôn ngoan luôn mang đủ dầu để sẵn sàng đón chờ giờ “Chàng rể” đến vào bất cứ lúc nào. Vì Chàng sẽ đến rất âm thầm vào lúc ta không ngờ, giờ ta không biết.

Như vào ngày Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, tôi cảm nhận Chúa Thánh Thần, Ngài là Người Tình bị lãng quên, nhưng vẫn luôn giữ lòng chung thủy. Trong cảm xúc của tâm hồn thống hối, tôi đã viết bài thơ: “Khát Vọng”:
Như hoa dại gục đầu mong đợi,
mưa đầu mùa diệu vợi nơi nao?
Nguyện xin trời đổ mưa rào,
cho hoa ngửa mặt đón chào bình minh.

Em như kẻ bạc tình ảo vọng,
phụ tình Chàng xây mộng trời mơ.
Thân em tơi tả bơ phờ,
Chàng yêu vẫn đợi vẫn chờ tình em.

Chàng là Gió êm đềm rung động,
ru đời em tỉnh mộng cơn say.
Ru em thoát kiếp đọa đày,
nhìn ra Sự Thật tháng ngày trôi qua.

Trời lạnh giá xót xa thân phận,
Ngọn lửa Chàng sưởi ấm lòng em.
Lửa hồng soi sáng đêm đen
xua tan tăm tối dậy men ân tình.

Chàng là Nước hồi sinh nhân cách,
tẩy bụi trần, rửa sạch đam mê.
Rửa hết nỗi nhục ê chề,
thoát cơn bĩ cực lối về hân hoan.

Chàng là Đấng Ủi An, Dũng Lực,
là Trạng Sư, Bênh Vực vỗ về.
Theo em khắp nẻo sơn khê,
dìu em từng bước đi về Nhà Cha.
Đất trời nở rộ muôn hoa...

Để trả lời cho câu hỏi có người đã từng hỏi:
- Liệu Thơ và Kinh Thánh có thể hòa quyện được với nhau không?
Liệu có thể tạo nên một nền Thi ca Công giáo dựa trên Kinh Thánh không?

Theo cảm nhận của tôi, câu trả lời là “Được”.

Trước hết đòi hỏi con người đó cần phải có một cuộc hành trình tiến sâu vào nội tâm, phải yêu mến, phải đón nhận và phải sống với chính “Lời” mà Chúa đã mạc khải trong Kinh Thánh.
- Con người đó cần phải có những giây phút nếm cảm được niềm vui, nỗi buồn, hạnh phúc và đau khổ trong những cuộc tìm kiếm. Chính trong thinh lặng sẽ giúp người đó tiến sâu vào cảm nghiệm và đi đến sự kết hiệp với Thiên Chúa.

Có như thế, thì ngôn ngữ của tác phẩm đó sẽ được thanh thoát, có sức sống nội tâm, sẽ cảm thấy được cái “thì thầm”, cái “giao cảm” của mình với Thiên ChúaVà khi có ai đọc những tác phẩm đó, họ không những có cùng cảm nhận mà còn có thể tìm thấy chính họ trong đó nữa.

Để kết thúc phần chia sẻ Sự gắn bó giữa Tin Mừng và cuộc sống trong Thi Ca Cầu Nguyện, tôi xin mượn câu hỏi của Nhà thơ Linh Mục Phêrô Nguyễn Thiên Cung đã từng thao thức và đặt ra cho mình, đó là:
  • Tại sao nền văn chương nghệ thuật “đời” ở Việt Nam phát triển như vũ bão trong những thế kỷ qua, còn trong Giáo hội Công giáo Việt Nam, khu vườn văn học nghệ thuật sao mà đìu hiu đến thế! Liệu phải chăng, ở Việt Nam, người ta vẫn còn lẫn lộn giữa hai thứ ngôn ngữ thi ca và ngôn ngữ thần học. Và vì thế, bao giờ thi ca cũng dễ dàng bị “phán xét” qua lăng kính thần học khiến thi ca và nghệ thuật khó có đủ dưỡng khí để mà tồn tại và phát triển?

Có lẽ đây cũng chính là câu hỏi cho những ai yêu mến Tin Mừng và Thi ca.


Antôn Pađôva Mặc Trầm Cung

- Các bút danh khác: Hạt Nắng ; Bâng Khuâng Chiều Tím ; Nắng Sài Gòn ; Hạc Trắng ; M. Madalena Hoa Ngâu ; Monica Lệ Thi.

Email: mactramcung@gmail.com


Bài chia sẻ 3 :  tác giả Lê Hồng Bảo

Trọng kính quý Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, quý tác giả và toàn thể quý vị.

Trước khi đến đây, con có nói đùa với tác giả Nguyễn Thế Hùng, cựu chủng sinh TCV Sao Biển đàn anh của con: “Thơ của anh biếu chạy lắm!” Đó là thực trạng chung hiện nay. In thơ ra chỉ để biếu, chứ bán không ai mua! Vậy mà vẫn có một người luôn thao thức việc… xuất bản Thơ, mà lại không phải là thơ của mình. Người mà ai cũng biết là ai đó rồi!

Năm 2007, sau khi xuất bản tập Kinh Trong Sương với 15 tác giả. Cha Trăng Thập Tự có một dự án khiêm tốn là mỗi năm sẽ cố gắng gom cho được 15 tác giả để ra từng tập. Sau đó, Cha gợi ý cho anh Cao Huy Hoàng mở trang Đồng Xanh Thơ trên mạng Dũng Lạc và đầu năm 2008, chúng con có dịp họp mặt đầu tiên tại TGM Phan Thiết. Chỉ với khoảng ba chục anh chị em nhưng chúng con đã thấy một sự khởi sắc thấp thoáng đâu đó cuối chân trời.

Có những người chỉ mới tập tành làm thơ Đạo nhưng rất hứng khởi. Song song với việc đó, Cha Trăng Thập Tự còn tổ chức các cuộc thi viết như Sen Giữa Lầy & Nhánh Huệ Nước Trời nhằm tìm kiếm thêm nhiều tác giả. Thật ra, cũng như Hàn Mặc Tử, phần đông chúng con đều biết làm thơ tình trước khi làm thơ Đạo. Và cũng như Hàn, nhờ thơ Đạo mà chúng con trở nên thăng hoa hơn.

Con có một anh bạn thơ, mỗi khi có người giới thiệu một bạn thơ mới, anh thường nói: “Thêm một người làm thơ, cuộc đời bớt đi một thằng lưu manh.” Đó là cách nói có phần hơi yếm thế của anh, nhưng chúng con cũng nghiệm ra rằng, nhờ làm thơ Đạo mà cuộc sống tinh thần và tâm linh của chúng con thăng tiến hơn. Thiết nghĩ, đó cũng là mong ước của Chúa, của Giáo Hội và của các vị mục tử.

Từ đó cho đến khả năng làm ngôn sứ bằng ngòi bút còn cả chặng đường dài phía trước, chúng con cần phải am hiểu về Lời Chúa, về Tín Lý, về Giáo huấn của Giáo Hội… Thiết nghĩ, điều đó cũng còn nằm trong thao thức của Cha Trăng Thập Tự.  

Trong 3 tập Có Một Vườn Thơ Đạo xuất bản năm 2012, có sự góp mặt của 139 tác giả, trong đó có 51 tác giả là giám mục, linh mục và tu sĩ nam nữ. Chiếm 37%. Số còn lại thì hết 2/3 là cựu chủng sinh, tu sĩ (tu xuất).



Trong tập 5 này thì tỷ lệ đó đã thấp hơn. Trong 46 tác giả, có 5 linh mục và 6 tu sĩ. Chiếm 24%. Tu xuất chưa đến ¼ số tác giả còn lại, tức là: 8/35.

Điều đó nói lên rằng, làm thơ Đạo thực sự là một nhu cầu mục vụ hiện nay. Từ hàng giáo sĩ, những người cầm bút hàng ngày, giờ đã lan tỏa rộng đến tầng lớp giáo dân phổ quát.

Nhìn lại Kinh Thánh, chúng con cũng nhận thấy vai trò của thi ca trong các sách Khôn Ngoan, Châm Ngôn, Diễm ca và các Thánh Vịnh… Và hiện nay, vẫn có một số nhạc sĩ Công giáo sáng tác Thánh ca phổ từ thơ Đạo của một số tác giả hiện ngồi đây. Tất nhiên, với điều kiện ca từ phải đáp ứng được các yếu tố về Tín Lý & Phúc Âm.

Chúng con ước mong rằng, trong tương lai gần, hàng giáo phẩm Việt Nam sẽ có kế hoạch quan tâm, hướng dẫn, dìu dắt những người làm Thơ Đạo cũng như điều đã làm với các nhạc sĩ sáng tác Thánh Ca.

Bởi vì, Thơ chúng con làm ra để dâng tặng. Nói nôm na là, để biếu chớ không phải để bán!

Con xin hết.



Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiQ4w7gwOx-V1LzpKb9pJ4-3QZpbzzcTtLn2-Etf8suuSrupJ_RwVk9fmRYklIka1_DDCWOP-gCElCQMVM1wgSzgobXmvRY3U12tZKiaBr-05j_r6GiFiH8UTaFpyRc-HOA0OTHXEf-Bp4V/s320/B%25C3%25ACnh+hoa+23.+Tranh+s%25C6%25A1n+d%25E1%25BA%25A7u+V%25C4%2583n+Ti%25E1%25BA%25BFn.jpg

CHIA SẺ 4. Jos. Cao Thái

Trọng kính Quý Cha,
Kính thưa Quý vị quan khách,

Quả thật Ơn Chúa chiếu giãi ở khắp mọi nơi. Ngay tại các trang mạng của giới Công Giáo ta hầu như luôn cảm nhận được những nỗi niềm rưng rức và giao cảm, nối ta vào lãnh nhận Ơn Thánh.

Năm năm trước, một đêm lang thang trên mạng cố tình tìm kiếm các tài liệu suy niệm về đức tin Công Giáo, con đã lạc vào trang Dũng Lạc (hiện nay đã đóng cửa), rồi được vào các trang cầu nguyện online khác. Chính từ đây con quyết định “sống thử và hoạ thử ” bài thơ đầu tiên với “Sen Giữa Lầy”. Chút thơ Đường lơ mơ đã quên lãng từ hơn 30 năm trước thời học lớp 8 nay bắt đầu thức dậy.

Vì sao con quyết định “sống thử với bài thơ” vì đó là bài thơ ca ngợi các nhân đức nơi Mẹ Maria. Con cũng muốn tập tành ca ngợi Mẹ.

Rồi cứ thế Ơn Thánh dẫn dắt con nhập cuộc với Cộng Đoàn Đồng Xanh Thơ Sài Gòn (ĐXTSG) đã giúp con có cơ hội “cọ xát” với các anh chị lớn tuổi để vượt qua các trở ngại về tâm lý và xã hội, để cùng hướng về Cha Trên Trời qua các buổi chầu Thánh Thể rồi được đúc kết qua những vần thơ.

Con là một người may mắn được thụ hưởng những hoa trái từ công sức của tiền nhân. Con cũng cảm nhận tính thánh thiêng của Đức Vâng Lời. Có tập sống lòng Vâng lời thì mới có thể đón nhận Ơn Gọi, cụ thể ở đây là Ơn Gọi tiếp bước cha anh cộng tác xây dựng nền văn học Công Giáo, ít nhất qua việc học hỏi và trau dồi văn hoá Công Giáo hằng ngày. Giữa bộn bề công việc phục vụ cho xã hội và cho gia đình, Ơn gọi này đã chiếm lấy hầu hết thời gian còn lại của con và ngược lại Ơn Gọi đó cũng đang trao tặng con biết bao niềm vui và hạnh phúc trong Chúa.

Quả thực cầu nguyện với Chúa bằng thơ là lời cầu nguyện chậm nhất, kỹ nhất, kiên trì nhất và không có ai khác lọt vào làm chia trí. Còn hơn thế, khi con cầu nguyện bằng thơ thì bao trời, trăng, mây, sao, mưa, dông, gió, bão với bốn mùa, với thiên nhiên, với cả hoàn vũ quyện cùng toàn bộ quá khứ, hiện tại, cũng như những dự phóng tương lai đều ập đến giúp việc cho con được chu tất lời cầu nguyện. Thơ ca đã đánh thức con dậy với hằng trăm lý do để viết ra lời cầu nguyện.

Con tự hỏi bản thân rằng: mình đã và đang được hưởng những ơn huệ này, còn các bạn trẻ, và cả các bạn trung niên nữa cũng đang ngày đêm vùi đầu vào face book thì sao đây? Qua hai sự kiện gần đây do Trung Tâm Mục Vụ TGP Sài Gòn tổ chức với sự cộng tác của nhóm giáo dân trong Cộng Đoàn ĐXTSG bao gồm đợt phát hành Tập Thơ Lấp Lánh Sương Mai, ngày 23/06/2015 và Thi tập chuyên đề  về Thánh Nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu với công cuộc truyền giáo, ngày 3/10/2015, chúng ta đã thấy rất rõ sự nhiệt tình hưởng ứng tham dự và đóng góp bài vở, dịch thuật từ các giáo dân và cả từ các Linh mục và Tu sĩ Nam Nữ.

Chuyển ngữ các bản thơ gốc của Thánh Nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu từ tiếng Pháp sang tiếng Việt, do các thành viên ĐXTSG thực hiện quả là một công việc thú vị tràn đầy linh hứng và giao cảm ngôn ngữ thánh thiêng.

Có ít nhất hai nữ tu thuộc hai Cộng đoàn đã ngỏ ý với Ban Chủ Nhiệm ĐXTSG sắp xếp thời gian cử người về hướng dẫn cho các chị em trong Dòng được học về thơ cầu nguyện. Có ba chị bạn, đều đang có chức nghiệp xã hội, sau hai buổi hội ngộ thơ trên, đã bắt đầu dành thời gian học viết thơ cầu nguyện.

Trang mạng của ĐXTSGN được mở ra đã hơn ba năm tuy hoạt động chưa nhiều, do con quản trị còn kém cỏi quá, nhưng cũng đã cho thấy một nhu cầu rất lớn của các anh chị em cầm bút, cần có những nơi để hội tụ và cần được dẫn dắt.

Trang mạng còn là nơi gánh vác việc tập hợp các thành tựu văn học Công Giáo trong các lãnh vực văn, thơ, khảo cứu… Có biết bao các nhà thơ Công Giáo đã qua đời là những linh mục, tu sĩ nam nữ đã để lại biết bao tác phẩm thi ca giá trị. Nếu có nhiều chuyên trang văn học Công Giáo được thiết lập bởi giáo dân và được các đấng bản quyền cổ vũ ủng hộ quan tâm, đó sẽ là những chỗ dựa ban đầu để Giáo Hội Công Giáo Việt Nam suy tư về một Chuyên Trang Chính Thống Văn học Công Giáo. Lợi ích có được từ đây sẽ thật là lớn lao.

Hiện nay ngoài đời đã có cơ man nào những chuyên trang thơ văn Việt Nam của cá nhân, của Câu Lạc Bộ, trong nước và hải ngoại. Các tôn giáo bạn, như Hội Thánh Tin Lành cũng đã đang khởi sắc về vấn đề này.

Qua cuộc hội ngộ tại Quy Nhơn 18-19/8/2015 vừa qua, và qua buổi gặp mặt giữa những người yêu văn học Công Giáo riêng thuộc Giáo Tỉnh Sài Gòn, đã diễn ra tại làng Sông trưa ngày 19/8, con đã thấy được sự quyết tâm và mong muốn cộng tác của anh chị em (ACE) với Giáo Hội trong các hoạt động này. Như là một kết quả, đã có hai Nữ Tu trẻ dự giải Viết Văn Đường Trường đã bắt đầu cộng tác gởi về các thi phẩm do chính tay các Dì viết ra từ những ngày tập tễnh vào nhà Dòng. Rồi cũng đã có ít nhất 5 nhà thơ Công Giáo tận các tỉnh cao nguyên hằng ngày đang gởi bài về cho trang Dongxanhthosaigon.com.

Nền văn học Kitô Hữu được hình thành từ đời sống cầu nguyện.

Phải chăng cầu nguyện là một đời lao động khổ luyện để tiến dâng, tiến dâng lên Thiên Chúa Cha lễ vật chiêm nghiệm của loài thọ sinh, con Cha! Vậy cầu nguyện có phải là hoạt động chính tắc và chủ động để ta lần bước trong Ơn Thánh mà được đến gần và biến đổi trong “hành trình về Nhà Cha trên trời”? Chẳng phải các hoạt động đó mới thực sự xây nên một nền văn hoá Kitô giáo sao? Cơ đồ của một nền văn học mang tính “Kitô Hữu” thật sự sẽ chẳng bao giờ bị mai một và huỷ diệt, bởi nó là dây tơ, là mầm lá, là nhựa sống… nơi mỗi nhân vị mà Thiên Chúa đã dày công tạo thành, đang vươn lên hướng về những giá trị vĩnh hằng mà chỉ có được từ cội nguồn Tình Yêu của Thiên Chúa.

Để được gọi là một rừng cây, ta không thể loại bỏ những gì thuộc về nó: một chiếc lá khô mục nát, một cành con đã gẫy đổ. Vậy một lời thơ mộc mạc, một áng văn giản dị được viết ra để dâng lên Thiên Chúa, cũng không thể thiếu được trong việc hình thành và tiếp bước hành trình “Văn học Ki-tô giáo” này.

Đây đích thị là công cuộc tiếp bước từ thượng nguồn của Cựu Ước, của Tân Ước và cũng của những ngàn năm trưởng thành Đức Tin Ki-tô Giáo đã qua và tiếp tục.

Ta có thể gọi đó là Nền Văn Học Thiên Đàng.


Giuse Cao Thành Thái
(Dã Tràng Cát)





Lời cám ơn : 
Nhà thơ Mạc Tường - đại diện cha Trăng Thập Tự Quy Nhơn









(còn đang viết tiếp, quý thân hữu có bài xin gửi ngay   để  HQ.tổng biên trình quý cha và cộng đoàn về hình ảnh, quý vị có xin gửi bổ xung, các hình trong đây chỉ là minh họa chưa được lưa chọn chính xác)

Bài tường trình tổng kết về Lễ Kỷ niệm 75
tinh hoa <tinhhoa39@yahoo.com>
Ðến
trangthaptu khanhvo nhipcautamgiao@gmail.com quốc văn phạm giusevuhuuhien@gmail.com
CC
Cha Tien Loc nguyen Chấn nguyễn Lưu Tran

Hôm nay vào lúc 9:16 PM
Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiQ4w7gwOx-V1LzpKb9pJ4-3QZpbzzcTtLn2-Etf8suuSrupJ_RwVk9fmRYklIka1_DDCWOP-gCElCQMVM1wgSzgobXmvRY3U12tZKiaBr-05j_r6GiFiH8UTaFpyRc-HOA0OTHXEf-Bp4V/s320/B%25C3%25ACnh+hoa+23.+Tranh+s%25C6%25A1n+d%25E1%25BA%25A7u+V%25C4%2583n+Ti%25E1%25BA%25BFn.jpg

Kính thưa quý cha
Trong niềm hân hoan sau một ngày sinh hoạt văn hóa hạnh ngộ thật nồng thắm tại TT-MV-TGP-Saigon,

Chúng con 
Ban Chủ nhiệm và Ban Biên Tập ĐXT-Saigon đã có bài tổng kết về :
 Thánh lễ kỷ niệm 75 năm nhà thơ Hàn Mạc Từ qua đời và buổi sinh hoạt giao lưu gặp gỡ các nhà thơ Công giáo 3 miền để chia sẻ và cũng là phát hành tập thơ ;
 "CÓ MỘT VƯỜN THƠ ĐẠO V " 
Nay kính trình quý cha xem xét và hướng dẫn chỉnh sửa, gia giảm đề bài văn được hoàn thiện hơn.
Nguyện xin Chúa luôn  gìn giữ  và nâng đỡ quý cha và cộng đoàn chúng con
Emmanuel
Tm. BCN-ĐXT-Saigon
Jos. Hương Quê



LỄ KỶ NIỆM 75 NĂM NHÀ THƠ HÀN MẠC TỬ Qua đời

hàn mạc tử và hành trình tiếp bướ
Từ 13 giờ, thứ Bảy 14-11-2015, Ban tổ chức Đồng Xanh Thơ Sàigòn hân hạnh đón tiếp Quý cha, Quý tu sĩ, Quý tác giả và Quý văn nhân thi hữu từ ba miền đất nước cùng về tại Trung Tâm Mục Vụ TGP Sàigòn để tham dự lễ kỷ niệm 75 năm nhà thơ Hàn Mạc Tử qua đời và hành trình tiếp bước của các nhà thơ Công giáo trong việc loan báo Tin Mừng. Đây là buổi lễ không chỉ để cầu nguyện, tưởng niệm, vinh danh “Thi sĩ của đạo binh Thánh giá” và các văn nhân, thi sĩ Công giáo đã ly trần nhưng còn là một dấu nhấn cho sự vươn lên của các thế hệ sau trong tiến trình mục vụ văn hóa Công giáo dân tộc.
Đúng 14 giờ, thánh lễ cầu nguyện bắt đầu với sự chủ tế của Linh mục Phanxicô Xaviê Bảo Lộc và các linh mục đồng tế, Lm. Hilario Hoàng Đình Thiều, Lm. Gioan Baotixita Trần Văn Thọ, Giáo phận Sàigòn, Lm.Gioakim Nguyễn Đức Quang, Giáo phận Quy Nhơn cùng với sự tham dự của hơn 100 giáo hữu là các nhà thơ, nhà văn, thân hữu, thân nhân và tác giả từ khắp nơi của 3 Tổng giáo phận trên đất nước.
Trong bài giảng thánh lễ tạ ơn hôm nay, cha chủ tế đã nhấn mạnh đến việc Hàn Mạc Tử là một nhà thơ trẻ tiên khởi của Giáo hội Công giáo Việt Nam đã sớm có một tâm hồn cao cả và say mến đạo, sùng kính Chúa và Đức Mẹ cách đặc biệt. Thi sĩ Hàn Mạc Tử không chỉ làm thơ mà còn viết văn, làm báo và có một tình cảm rất thắm đậm với các bạn hữu, có những sinh hoạt cá biệt khác hẳn đời thường, nhiều khi bị người đời hiểu sai ý nghĩa…
Cuộc đời của thi sĩ tài hoa ngắn ngủi nhưng lại là một hành trình chan chứa nỗi đau với một niềm vui thánh thiêng và ý nghĩa, nhất là khi thi sĩ cảm nghiệm và trân quý nỗi đau của mình như là ánh sáng soi rọi trên con đường của các thi nhân thuộc về Đức Kitô. Qua các tác phẩm của ông đã có thể thấy đầy đủ về một  thi sĩ của đức Tin, Cậy, Mến và các loại hình nghệ thuật thi ca Công giáo trọn vẹn, xứng đáng là một tiêu biểu cho người làm thơ Công Giáo trong dòng Văn Học Việt Nam…
Sau Thánh lễ là phần tham luận và chia sẻ của các tác giả về Hàn Mạc Tử và hành trình tiếp bước.
Nhà thơ và nhà nghiên cứu Lê Đình Bảng đã nói với tất cả nỗi lòng và tâm huyết của mình về việc tưởng niệm Hàn Mạc Tử và nỗi trăn trở còn đó trong mục vụ văn hóa dân tộc. Với 3 vấn đề nêu ra cách thiết thực – Tưởng niệm để nhắc lại điều gì? Tưởng niệm để nói lên điều gì và tiếp bước là tiếp bước điều chi ?
-         Tưởng niệm là để nhắc lại một “Người của văn học – Hàn Mạc Tử”, một người từng được cho là nhà thơ điên, nhà thơ bí hiểm trong giai đoạn thơ mới (1932 – 1945) nhưng “điên” như Hàn Mạc Tử quả là khó lắm (1938). Thơ Hàn Mạc Tử khó hiểu, khó đọc. Thế nhưng nhà thơ Hoài Thanh đã từng chép thơ và thuộc lòng thơ Hàn Mạc Tử. Từ đó cho chúng ta một nhận định là hãy tìm hiểu thêm nữa cái hay, cái mới và những giá trị cao quý trong thơ Hàn Mạc Tử, nhất là các giá trị về tâm linh.
-         Suốt giai đoạn 1938 -2015, Hàn Mạc Tử vẫn là một sự kiện được nhắc đến nhiều nhất trên mọi loại hình nghệ thuật như kịch, phim, thơ, văn và nhạc…
Như thế, chúng ta tưởng niệm một sự kiện đáng tưởng niệm.
-         Tưởng niệm Hàn Mạc Tử để nói lên một điều đau đáu nhưng là thực trạng hiện nay: “người làm thơ Công giáo” khác với “người công giáo làm thơ”.
Muốn làm thơ Công giáo, làm thơ Đạo quả là khó vô cùng, bởi vì cần phải đọc Thánh Kinh, phải sống thật sự với Tin Mừng và nhất là phải “đau trong lòng” và “sạch trái tim” như Hàn Mạc Tử mới mong làm thơ Đạo và làm thơ hay. Ý nghĩa của việc tưởng niệm nằm ở vấn đề này.
-         Hầu như hiện nay chỉ dừng lại là “người công giáo làm thơ”. Tất cả cần cảm nghiệm đức  Tin trong thăng trầm cuộc sống, trong việc suy niệm và sống Tin Mừng. Qua việc tưởng niệm này, chúng ta cần nhìn lại thực trạng để vươn lên trong chiều kích mới.
-         Việc tiếp bước mang ý nghĩa sâu sắc hơn đối với chúng ta, những người Công Giáo thế hệ sau của Hàn mạc Tử. Bởi vì trong cái nhìn của văn đàn dân tộc, thi ca Công giáo hiện nay chỉ có Hàn Mạc Tử.
-         Việc nhìn nhận này là thực trạng phản tỉnh cho người Công giáo Việt nam. Thật tiếc thay!  Qua bao năm mục vụ văn hóa Công giáo vẫn lặng lẽ và những nhà thơ Công Giáo vẫn cô đơn trên dấu bước của mình. Giáo hội Công Giáo Việt Nam hình như “quên” văn hóa dân tộc và các nhà thơ Công giáo phải tự định hướng cho sự phát triển tự phát của thi ca Công giáo trên văn đàn đất nước. Sự tiếp bước phải có Chúa, có Giáo hội, chứ không phải chỉ là những dấu chân đơn lẻ của các nhà thơ.
Tiếp đến PGS. TS Nguyễn Hữu Sơn giới thiệu thơ văn Hàn Mạc Tử vừa tìm thấy trên báo Công Luận. Trong phần dẫn nhập, ông xác định hoài bão và ước mơ của một người làm công tác nghiên cứu và phê bình văn học như ông đó là tìm hiểu người đương thời Thơ Mới bàn về Thơ Mới (1932 – 1945). Miền Bắc trước đó đã từ bỏ dòng văn học Thơ Mới, trong khi Miền nam phát triển liền mạch. Việc gián đoạn và tìm hiểu lại dòng Thơ Mới là sự thách thức đối với các nhà thơ và các nhà lý luận văn học trước đó và hiện nay. Tiến sĩ Nguyễn Hữu Sơn đã cất công tra cứu nhiều thời gian tại Thư viện Quốc gia Hà Nội và đã tìm ra 76 bài thơ mới của Hàn Mạc Tử in trên báo Công luận trong đó có những bài như “Nhàn” – ký tên Hàn Mặc Tử tháng 6/1923, “Phút Mơ Màng” – ký tên Lệ Thanh, tháng 3/1935, “Hình Ảnh Xưa” – ký tên Phong Trần, 02/09/1938… 50 bài thơ đã được công bố trên tạp chí Thơ số 1&2, 2014 của Hội Nhà văn Việt Nam. Đây thực sự là tài liệu quý cho việc tìm hiểu và khám phá những cái mới của Hàn Mạc Tử.
Tiến sĩ Nguyễn Hữu Sơn cũng đã đọc bài thơ “Nhàn” của Hàn Mạc Tử như đại diện cho các bài thơ mới vừa tìm được.
NHÀN!
Cổ nhơn hát: Vô sự tiểu thần tiên
Trăng gió ấy, nước non này thật hữu duyên
Nước hồ sen thuyền lan bơi một lá
Hái hoa sen đem về dâng cho ả
Thú yên hà say tỉnh một đôi chung
Chém lượn sóng nhớ đến khách anh hùng
Phú Xích Bích ngâm nga hừng chí lạ
Cầu thệ thủy mỹ nhân nào ngắm đó?
Quán thu phong còn hẹn gặp nhau kia
Bước nhàn du chơi đã chán chê
Mình nhớ lại mấy năm về trước
Trời ghen ghét bắt làm cho được
Hai bàn tay trắng trả nợ non sông
Bây giờ đây lòng đã sạch lòng
Túi thơ văn rờ lại thử còn hay mất!
Ờ ờ lưu lạc, phong trần còn dính chặt
Mở phăng ra để vịnh một đôi chương
Ngoảnh đầu xem: hoa ké né, nguyệt chán chường
Không lẽ thờ ơ thành phụ bạc?
Chưa hết công danh giả đò về Kiếm Các
Ông Trần Đoàn mới thật tiêu dao
Người Nghiêm Tử khí tượng lại anh hào
Giúp vực Hán sợi tơ còn để tiếng
Không thèm vinh hoa, thích nhàn là sướng
Danh lợi mà chi, phú quý ấy mà chi!
Bên hoa nhắm rượu, dưới nguyệt ngâm thi
Kế tiếp Nhà thơ Trần Quang Chu, tác giả hai tập sách “Đi tìm tác phẩm Lệ Thanh thi tập của Hàn Mạc Tử” “Nét Khải huyền trong đời và trong thơ Hàn Mạc Tử”, đã chia sẻ hành trình sưu tầm và biên khảo với nội dung: một là giới thiệu những bài viết mới có giá trị về nhà thơ Hàn Mạc Tử, cách riêng là những bài giúp khắc họa chân dung Kitô hữu của ông; hai là thực hiện ấn bản có hiệu đính toàn bộ những tác phẩm của Hàn Mạc Tử hiện còn giữ được.
Từ năm 1965, tác giả đã mê thơ Hàn Mạc Tử và chép tay được một số thơ Hàn Mạc Tử, đánh máy lại và còn lưu giữ tới hôm nay. Trong hai năm (1968- 1970) tại trường Đại học Văn khoa – Huế, tác giả đã tham gia nhóm sưu tầm thơ Hàn Mạc Tử và thu thập và đánh máy xong hầu như toàn bộ thơ Hàn Mạc Tử đang lưu hành thời bấy giờ. Đến năm 2012, tác giả may mắn được anh Đoàn Đức, một người bạn trong nhóm sưu tầm thơ Hàn Mạc Tử thời ấy cung cấp 5 trong số những tập thơ Hàn Mạc Tử đánh máy quý giá năm xưa. Đó là các tập: Gái quê,  Thơ Hàn Mạc Tử,  Thơ điên (đau thương), Thượng thanh khí và Cẩm châu duyên. Càng may mắn hơn, trong quá trình tìm kiếm tư liệu tác giả đã được  PGS.TS Nguyễn Hữu Sơn cung cấp 76 bài thơ và 12 bài văn của Hàn Mạc Tử phát hiện trên báo Công luận, lưu trữ trong Thư viện Quốc gia Hà Nội. Tất cả việc sưu tập này nhằm hiệu đính toàn bộ những tác phẩm của Hàn Mạc Tử.
Tác giả Trần Quang Chu tiếp tục chia sẻ Nét khải huyền trong đời và trong thơ Hàn Mạc Tử. Vâng, thơ Hàn Mạc Tử, đặc biệt là những bài thơ đạo phảng phất hương vị của Khải huyền, thần thiêng và linh thánh. Đơn cử như bàiSay thơ có thể nói như là một bài ca Khải huyền thu gọn. Vì thế, việc khắc họa chân dung Kitô hữu của Hàn Mạc Tử, ngoài nhan đề, những bài viết mang tính Khải huyền tiêu biểu đó là: Say thơ – Bài ca Khải huyền, Lời tuyên tín và  Hoa Ưu Đàm trong vườn hoa Mân Côi...
Tiếp nối chương trình, Lm. Gioakim Nguyễn Đức Quang đã giới thiệu Có Một Vườn Thơ Đạo (CMVTĐ), tập 5 “Bay Tới Cõi Thiên Đàng” như là hành trình tiếp bước. Thật ra, không phải đến hôm nay với quyển 5 của bộ sưu tập CMVTĐ mới có chuyện tiếp bước. Ba quyển số 2, 3 và 4 của bộ sưu tập đã giới thiệu 140 khuôn mặt tiếp bước Hàn Mạc Tử từ sau ngày nhà thơ qua đời.
Gần đây, năm 2010, là cuộc thi xướng họa thơ Đường “Sen Giữa Lầy” rồi năm 2011, cuộc thi “Nhánh Huệ Nước Trời” đã được tổ chức, để quy tụ và làm nổi rõ những cây bút đang tiếp bước từ khắp nơi. Hai nhà nghiên cứu Nguyễn Hữu Sơn và Trần Quang Chu cũng nhắc chúng ta nhớ Hàn Mạc Tử không chỉ là nhà thơ mà còn là nhà báo, là một tác giả văn xuôi.
Vì thế, sau khi phát hành 4 quyển CMVTĐ để mừng kỷ niệm 100 năm sinh nhật nhà thơ, các anh em trong ban Mục vụ văn hóa Giáo phận Qui Nhơn đã chuyển sang đẩy mạnh sự tiếp bước về văn xuôi. Cuộc thi “Viết văn đường trường” ra đời, kéo dài 6 năm liền, nhắm đến các tác giả dưới 40 tuổi để tìm kiếm các tác giả trẻ cho nền văn xuôi công giáo sau này. Cuộc thi đường trường được phát động nhân cuộc họp mặt kỷ niệm sinh nhật thứ 100 của nhà thơ, ngày 21 và 22 tháng 9, 2012. Từ đó, Ban Tổ chức đã chọn ngày 21-22/9 hằng năm làm ngày trao giải và cũng là ngày họp mặt của giới cầm bút Công giáo.
“Bay Tới Cõi Thiên Đàng” quy tụ 46 tác giả với 293 tác phẩm, dày 482 trang. Các tác giả trong tuyển tập được xếp theo thứ tự năm sinh. Sau tập 5 này, bộ sưu tập sẽ được tiếp tục với quyển thứ 6, dự kiến sẽ ấn hành vào mùa hè 2016, với một vài tác giả ở độ tuổi 20. Hy vọng rằng từ quyển thứ 6 trở đi ngày càng có thêm nhiều tác giả trẻ. Đây mới thực sự là chương trình tiếp bước, là trách nhiệm của các Ban Mục vụ văn hóa các Giáo phận. Cuộc vận động này là một chương trình lâu dài, đòi hỏi phải kiên trì và đầu tư nhiều mặt, đòi hỏi phải có sự cộng tác của nhiều người cùng chung tay góp sức.
Chính các tác giả trẻ mới là tương lai của nền thi ca Công giáo sau này nói riêng, và là tương lai của Giáo Hội nói chung. Các tác giả trẻ sẽ kế thừa những truyền thống của cha ông, đóng góp sức trẻ cho công cuộc Loan báo Tin Mừng của Hội thánh.
Nhà thơ Hương Quê chia sẻ Những bước tiến và thách đố của Đồng Xanh Thơ Sàigòn trong hoạt động mục vụ văn hóa, trong đó nêu bật những khó khăn và thách đố
-         Việc mời gọi các thành viên có cùng chung một chí hướng để tham dự và sinh hoạt về thi ca truyền giáo là một vấn đề nan giải. Hầu hết mọi người vẫn thích hoạt động sáng tác theo cách cá nhân, ngại va chạm và ngại sự góp ý chân thành.
-         Việc sinh hoạt văn hóa dễ dẫn đến những quan điểm trái chiều và việc bảo thủ làm tê liệt tính xây dựng của cộng đoàn. Nếu người chủ xướng không có tinh thần khiêm nhu và chịu đựng, hy sinh và mẫu mực sẽ khó tránh khỏi những va chạm đổ vỡ và dễ đi đến tan rã.
-        Việc chỉ dựa vào tài năng, sở trường, vật chất mà không có tấm lòng tín thác vào Thiên Chúa và không lắng nghe là những rào cản cho việc cộng tác chung.
-         Việc cần Quý Mục tử linh hướng cho Nhóm Thi ca Công giáo là vấn đề hết sức quan trọng và rất thiết thực nhằm tạo được sự gắn kết của cộng đoàn, xây dựng tiếng nói chung cho việc sáng tác hài hòa và có mục tiêu, phát triển thi ca theo đúng đường hướng Giáo Hội và thu hút nhân lực, đồng thời tạo được sự phổ cập văn hóa Công giáo cho cộng đồng Dân Chúa.
-         Việc tiếp cận thi ca Công giáo với giới trẻ còn rất khiêm tốn. Thi ca Công giáo hầu như chưa có chỗ đứng trong văn hóa đọc của giới trẻ Công giáo, đặc biệt tại Tổng giáo phận Sài Gòn.
Những trăn trở về phát triển thi ca truyền giáo, thu hút thành viên và nhất là việc truyền đạt thi ca trong cộng đồng Dân Chúa thật sự là thách đố lớn cho Đồng Xanh Thơ Sài Gòn. Nếu được sự quan tâm và nâng đỡ của Quý Mục tử từ Giáo phận đến Giáo xứ, từ sự cộng tác của Quý tu sĩ, giáo lý viên, các thành viên của các hội đoàn Công giáo… thì những sinh hoạt kể trên mới có cơ hội phát triển và lan rộng, và ở đây cũng không thể thiếu vắng sự cầu nguyện liên lỉ để nài xin ơn Thiên Chúa chúc lành trên mọi hoạt động của chúng ta.
Nhà thơ Mặc Trầm Cung chia sẻ suy tư về “Sự gắn bó giữa Tin Mừng và cuộc sống trong Thi ca cầu nguyện”. Tác giả đưa ra vấn nạn và phương cách giải đáp rất đơn giản và cụ thể.
- Đọc Tin Mừng để làm thơ, có phải là thơ Tin Mừng không?
- Cầu nguyện để làm thơ, có phải là thơ cầu nguyện không?
Theo tác giả, câu trả lời là Không, vì mục đích của người đó là để làm thơ; trong khi Tin Mừng là để sống, một sự sống tìm kiếm chân lý, tìm kiếm ơn cứu độ, và cầu nguyện là sự giao thoa cảm xúc của tâm hồn con người hướng về một “Ai đó”.
Nếu một bài thơ thiếu những yếu tố đặc tính của Tin Mừng, thiếu sự gắn bó với một “Ai đó” thì bài thơ đó chưa thể gọi là thơ Tin Mừng, là Thi ca cầu nguyện.
Vì nếu đọc Tin Mừng chỉ để làm thơ, bài thơ đó sẽ rất khô khan, cứng nhắc, đó chỉ là sản phẩm của lý trí. Bởi thơ không chỉ dừng lại ở ngôn ngữ, vì khi bước sâu vào chỗ tận cùng của ngôn ngữ, ta sẽ bắt gặp một dạng ngôn ngữ khác, đó là ngôn ngữ không lời, ngôn ngữ của “sự thinh lặng”. Nơi đó, ta sẽ gặp gỡ và gắn bó với một “Ngôi vị” là Thiên Chúa. Tin mừng sẽ hóa giải nội tâm của ta thành cung thánh, thành cảnh vực thần linh của thi ca.
Là một giáo dân sống giữa dòng đời, sứ mạng đặc thù của người giáo dân là “tính cách trần thế”, nên thơ của tác giả cũng mang đặc tính của sắc màu trần thế là những cung bậc gập ghềnh, sóng sánh, lao xao của những thực trạng đã và đang xảy ra trong cuộc sống và thế giới xung quanh. Nhưng tất cả những thực trạng đó nay đã được chiếu soi bằng ánh sáng đức tin, để diễn tả nỗi niềm tâm sự, và nhận ra căn tính đích thực của mình. Thơ được chiếu soi bởi ánh sáng đức tin đã nhắc nhở tác giả cần phải bước ra khỏi mình để hòa nhập với cuộc đời, với tha nhân và với Thiên Chúa.
Vấn nạn tiếp theo:
- Liệu Thơ và Kinh Thánh có thể hòa quyện được với nhau không?
Liệu có thể tạo nên một nền Thi ca Công giáo dựa trên Kinh Thánh không?
Theo cảm nhận của tác giả, câu trả lời là “Được”.
Trước hết đòi hỏi người đó cần một cuộc hành trình tiến sâu vào nội tâm, phải yêu mến, đón nhận và phải sống với chính “Lời” mà Chúa đã mạc khải trong Kinh Thánh.
Người đó cần phải có những giây phút nếm cảm được niềm vui, nỗi buồn, hạnh phúc và đau khổ trong những cuộc tìm kiếm. Chính trong thinh lặng sẽ giúp người đó tiến sâu vào cảm nghiệm và đi đến sự kết hiệp với Thiên Chúa.
Có như thế ngôn ngữ của tác phẩm sẽ được thanh thoát, có sức sống nội tâm, cảm nhận được cái “thì thầm”, cái “giao cảm” của mình với Thiên Chúa. Và khi ai đọc những tác phẩm đó, họ không những có cùng cảm nhận mà còn có thể tìm thấy chính họ trong đó nữa.
Để kết thúc phần chia sẻ Sự gắn bó giữa Tin Mừng và cuộc sống trong Thi Ca Cầu Nguyện”, tác giả đãmượn câu hỏi của Nhà thơ Linh Mục Phêrô Nguyễn Thiên Cung đã từng thao thức và đặt ra cho mình, đó là:
Tại sao nền văn chương nghệ thuật “đời” ở Việt Nam phát triển như vũ bão trong những thế kỷ qua, còn trong Giáo hội Công giáo Việt Nam, khu vườn văn học nghệ thuật sao mà đìu hiu đến thế! Liệu phải chăng, ở Việt Nam, người ta vẫn còn lẫn lộn giữa hai thứ ngôn ngữ thi ca và ngôn ngữ thần học. Và vì thế, bao giờ thi ca cũng dễ dàng bị “phán xét” qua lăng kính thần học khiến thi ca và nghệ thuật khó có đủ dưỡng khí để mà tồn tại và phát triển?
Có lẽ đây cũng chính là câu hỏi cho những ai yêu mến Tin Mừng và Thi ca.
Nhà thơ Lê Hồng Bảo nối tiếp phần chia sẻ với những nhận định lý thú. Cũng như Hàn Mặc Tử, phần đông người làm thơ đều biết làm thơ tình trước khi làm thơ Đạo. Và cũng như Hàn, nhờ thơ Đạo mà người làm thơ trở nên thăng hoa hơn. Thiết nghĩ, đó cũng là mong ước của Chúa, của Giáo Hội và của các vị mục tử.
Từ đó cho đến khả năng làm ngôn sứ bằng ngòi bút còn cả chặng đường dài phía trước, người làm thơ cần phải am hiểu về Lời Chúa, về Tín Lý, về Giáo huấn của Giáo Hội…
Trong 3 tập “Có Một Vườn Thơ Đạo” xuất bản năm 2012, có sự góp mặt của 139 tác giả, trong đó có 51 tác giả là giám mục, linh mục và tu sĩ nam nữ. Chiếm 37%. Số còn lại thì hết 2/3 là cựu chủng sinh, tu sĩ.
Trong tập 5 này thì tỷ lệ đó đã thấp hơn. Trong 46 tác giả, có 5 linh mục và 6 tu sĩ. Chiếm 24%. Cựu tu sĩ chưa đến ¼ số tác giả còn lại, tức là 8/35.
Điều đó nói lên rằng, làm thơ Đạo thực sự là một nhu cầu mục vụ hiện nay. Từ hàng giáo sĩ, những người cầm bút hàng ngày, giờ đã lan tỏa rộng đến tầng lớp giáo dân phổ quát.
Uớc mong rằng, trong tương lai gần, hàng giáo phẩm Việt Nam sẽ có kế hoạch quan tâm, hướng dẫn, dìu dắt những người làm Thơ Đạo cũng như điều đã làm với các nhạc sĩ sáng tác Thánh Ca.
Tiếp đó, nhà thơ Cao Thành Thái chia sẻ niềm vui khi mình là một người may mắn được thụ hưởng những hoa trái từ công sức của tiền nhân, cụ thể ở đây là Ơn Gọi tiếp bước cha anh cộng tác xây dựng nền văn học Công Giáo, ít nhất qua việc học hỏi và trau dồi văn hoá Công Giáo hằng ngày. Giữa bộn bề công việc phục vụ cho xã hội và cho gia đình, Ơn gọi này đã chiếm lấy hầu hết thời gian còn lại của tác giả và ngược lại Ơn Gọi đó cũng đang trao tặng cho tác giả biết bao niềm vui và hạnh phúc trong Chúa.
Quả thực cầu nguyện với Chúa bằng thơ là lời cầu nguyện chậm nhất, kỹ nhất, kiên trì nhất và không có ai khác lọt vào làm chia trí. Còn hơn thế, khi cầu nguyện bằng thơ thì trời, trăng, mây, sao, mưa, dông, gió, bão với bốn mùa, với thiên nhiên, với cả hoàn vũ quyện cùng toàn bộ quá khứ, hiện tại, cũng như những dự phóng tương lai đều ập đến giúp trái tim chu tất lời cầu nguyện. Thơ ca đã đánh thức nhịp rung với hằng trăm lý do để viết ra lời cầu nguyện.
Trang mạng của Đồng Xanh Thơ Sàigòn được mở ra đã hơn ba năm tuy hoạt động chưa nhiều nhưng đã cho thấy một nhu cầu rất lớn của các anh chị em cầm bút, cần có nơi để hội tụ và cần được dẫn dắt.
Trang mạng còn là nơi gánh vác việc tập hợp các thành tựu văn học Công Giáo trong các lãnh vực văn, thơ, khảo cứu… Có biết bao các nhà thơ Công Giáo đã qua đời là những linh mục, tu sĩ nam nữ đã để lại các tác phẩm thi ca giá trị. Nếu có nhiều chuyên trang văn học Công Giáo được thiết lập bởi giáo dân và được các đấng bản quyền ủng hộ và quan tâm, đó sẽ là những chỗ dựa ban đầu để Giáo Hội Công Giáo Việt Nam suy tư về một Chuyên Trang Chính Thống Văn học Công Giáo. Lợi ích có được từ đây sẽ thật là lớn lao.
Tiếp đến, nhà thơ Cao Huy Hoàng cho biết mặc dù trang mạng Dũng Lạc không còn, nhưng thi ca Công giáo vẫn đang vươn nở và trang “Thi Ca Cầu Nguyện”, do tác giả đang chuyên trách, vẫn ra đều đặn với 246 số. Điều này một lần nữa khẳng định những người cầm bút Công giáo vẫn đang âm thầm dệt thơ bằng chính tiếng lòng của mình trong công cuộc loan báo Tin Mừng.
Kết thúc chương trình, Linh mục Px. Bảo Lộc một lần nữa tổng kết lại các ý kiến chia sẻ của các tác giả và mong muốn việc mục vụ văn hóa cần được sự quan tâm đúng mức của mọi thành phần trong Giáo Hội.
Tác giả Mạc Tường đã thay mặt Ban tổ chức cảm ơn mọi người đến tham dự lễ kỷ niệm 75 Hàn Mạc Tử qua đời và hành trình tiếp bước. Việc hội tụ và gặp gỡ các nhà cầm bút Công giáo hôm nay là nhịp bước cho văn chương Công giáo ngày mai triển nở, mà điểm nhấn là việc phát hành tập 6 “Có Một Vườn Thơ Đạo” trong năm 2016.
Sau đó, các tác giả “Có Một Vườn Thơ Đạo” tập 5 và quý thi hữu đã cùng nhau chụp hình lưu niệm và giao lưu qua bữa ăn “agape” đầy tình thân thiết.

Đồng Xanh Thơ Sàigòn


Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiQ4w7gwOx-V1LzpKb9pJ4-3QZpbzzcTtLn2-Etf8suuSrupJ_RwVk9fmRYklIka1_DDCWOP-gCElCQMVM1wgSzgobXmvRY3U12tZKiaBr-05j_r6GiFiH8UTaFpyRc-HOA0OTHXEf-Bp4V/s320/B%25C3%25ACnh+hoa+23.+Tranh+s%25C6%25A1n+d%25E1%25BA%25A7u+V%25C4%2583n+Ti%25E1%25BA%25BFn.jpg

No comments:

Post a Comment