Friday, October 2, 2015

Mừng kính lễ Thánh Trinh Nữ Têrêsa HĐ-Giê-su bổn mạng Đồng Xanh Thơ Saigon

Vào hồi 10 giờ sáng thứ năm 01-10-2015 quý cha Giám Đốc Phêrô Nguyễn Văn Hiền, cha Giám Học Phanxicô Xavie Bảo Lộc  và cha Trưởng Ban Văn Hóa Đức Tin TT-MV- TGP-Saigon đã đồng tế thánh lễ tạ ơn mừng bổn mạng của Cộng đoàn Đồng Xanh Thơ Saigon do cha Phanxicô Bảo Lộc chủ tế với sự hiệp dâng thánh lẽ của quý anh chị em thi văn hữu được cử hành tại lầu 2 Nhà Truyền Thông TGP-Saigon  số 6 bis Tôn Đức Thắng P-Bến Nghé Q. I- Tp-HCM

Trung tâm Mục Vụ TGP Sài Gòn
Học Viện Mục Vụ


LỄ KÍNH

Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu
Bổn mạng Cộng đoàn
Đồng Xanh thơ Sài Gòn


ĐỒNG XANH THƠ SÀI GÒN
01-10-2015

LỜI CHÀO MỪNG và CÁM ƠN   
* * * * * * * * *
Trọng kính quý cha

Kính thưa quý tu sĩ , quý khách, quý thân hữu và ACE  thành viên ĐXT-Saigon

Trong niềm hân hoan mừng Lễ kính Thánh Nữ Têrêsa Tiến sĩ Giáo  Hội và  Bồn mạng Cộng đoàn Đồng Xanh Thơ  Saigon 

Chúng con rất vinh dự được đón tiếp quý cha và quý vị từ các nơi xa gần đã dành ưu tiên, nhận lời mời đến hiệp dâng thánh lễ tạ ơn, mừng bổn mạng chia sẻ niềm vui hạnh phúc với chúng con.

Sự hiện diện của quý cha, và quý vị là  những nghĩa cử nâng niu,vỗ về và an ủi, khiến chúng con cảm nhận được suối nguồn của sự bình an đang tuôn đổ trong các dòng sông chảy đến đem  tinh nhuệ cho miền đồng xanh khởi sắc phát sinh hoa trái tốt tươi làm phong phú cho vườn thi ca truyền giáo  thắm đậm tràn lan thêm nhiều hương sắc .

Với mục đích làm sáng danh Chúa bằng văn thơ, chúng con không có những  cao vọng và mơ ước làm được những điều vượt quá tầm trí bé mọn, nhưng làm theo gương của Chị Thánh Têrêsa để luôn giữ cho tâm hồn được thinh lặng, thanh thản, và  được trong trắng thơ ngây như con trẻ trong lòng thân mẫu thì mới xứng đáng được sống  an nhiên trong sự bao dung của Thiên Chúa.

Với những hy sinh nhỏ bé qua  sáng tác thi ca sống đạo kính dâng Thiên Chúa để hạt giống Phúc Âm  nảy nở khắp nơi, cũng như những bông hoa bé nhỏ dâng Chúa Hài Đồng để  được nhiều lương dân sớm đón nhận ơn Cứu Độ. 

Với ơn Chúa Thánh Thần, sự phù trợ của Thánh Nữ Têrêsa bổn mạng cùng với lời cầu nguyện và nâng đỡ của quý cha, quý vị, và với nhiệt tâm trong sự hiệp nhất, chúng con hy vọng Vườn Thơ Tổng Giáo Phận sẽ được nhiều sự quan tâm và tham gia của  quý văn nhân thi hữu hiền tài  để mỗi ngày Vườn Thơ Đạo càng thắm đậm thêm hương  sắc  dâng lên Thiên Chúa Ba Ngôi Chí ái.

Một lần nữa, chúng con xin chân thành cám ơn quý cha, quý vị đã hết lòng quan tâm và nâng đỡ chúng con bằng mọi hình thức vật chất, tâm linh để chúng con được tổ chức Thánh lễ Tạ Ơn hôm nay.

Trân trọng kính mời quý cha và cộng đoàn tiếp tục hiệp dâng Thánh lễ .

Tm. ACE-Đồng Xanh Thơ Saigon

Jos. Hương Quê

THÁNH LỄ

NHẬP LỄ
Thánh ca cộng đồng
HÁT LÊN BÀI CA – Lm. Kim Long.
 ĐK. Hát lên bài ca, hỡi ngàn dân. Hãy hát lên bài ca chúc tụng Thiên Chúa.
Sáng trong niềm tin. Một niềm tin, khắp thế nhân chung tiếng hoan ca dâng Chúa Thiên đình.
   TK. Về đây muôn người, nhạc tấu vang trời, cùng hát muôn lời, hoà tiếng nơi nơi tung hô Chúa.
   1- Trong nắng ban mai hoa lá khoe tươi chim hót vui say muôn khúc tân ca mau vang xa.
   2- Trong bóng đêm thanh tinh tú long lanh mây gió đưa nhanh muôn khúc tân ca mau vang xa.




PHỤNG VỤ LỜI CHÚA

BÀI ĐỌC I: Is 66, 10-14c
"Đây Ta khiến sông bình an chảy vào nó".


Bài trích sách Tiên tri Isaia.

Các ngươi hãy vui mừng với Giêrusalem và hết thảy những ai yêu quý nó, hãy nhảy mừng vì nó. Hỡi các ngươi là những kẻ than khóc nó, hãy hân hoan vui mừng với nó, để các ngươi bú sữa no nê nơi vú an ủi của nó, để các ngươi sung sướng bú đầy sữa vinh quang của nó. Vì chưng Chúa phán thế này: "Ta sẽ làm cho sự bình an chảy đến nó như con sông và vinh quang chư dân tràn tới như thác lũ, các ngươi sẽ được bú sữa, được ẵm vào lòng và được nâng niu trên đầu gối. Ta sẽ vỗ về các ngươi như người mẹ nâng niu con, và tại Giêrusalem, các ngươi sẽ được an ủi. Các ngươi sẽ xem thấy, lòng các ngươi sẽ hân hoan, và các ngươi sẽ nảy nở như hoa cỏ, và tôi tớ Chúa sẽ nhìn biết bàn tay của Chúa".
Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 130, 1. 2. 3
           Lạy Chúa, xin giữ linh hồn con trong bình an của Chúa.
XƯỚNG 1. Lạy Chúa, lòng con không tự đắc, và mắt con    
                    chẳng liếc nhìn cao, con cũng không lo nghĩ  
                    những việc lớn lao hay là những điều quá tầm trí   
                    mọn.
ĐÁP: Lạy Chúa, xin giữ linh hồn con trong bình an của Chúa.
XƯỚNG 2.Nhưng con lo giữ linh hồn cho thinh lặng và   
                   thanh thản. Như trẻ thơ sống trong lòng thân mẫu,  
                   linh hồn con cũng như thế ở trong con.
ĐÁP: Lạy Chúa, xin giữ linh hồn con trong bình an của Chúa.
XƯỚNG 3.Israel hãy cậy trông vào Chúa, tự bây giờ và cho
                   tới muôn đời.
ĐÁP: Lạy Chúa, xin giữ linh hồn con trong bình an của Chúa.
ALLELUIA: x. Mt 11, 25
- Lạy Cha là Chúa trời đất, chúc tụng Cha, vì Cha đã mạc khải các mầu nhiệm nước trời cho những kẻ bé mọn. - Alleluia.

TIN MỪNG: Mt 18, 1-4

"Nếu không hoá nên như trẻ nhỏ, các con sẽ không được vào Nước Trời".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, các môn đệ đến bên Chúa Giêsu mà hỏi rằng: "Thưa Thầy, ai là kẻ lớn nhất trong Nước Trời?" Chúa Giêsu gọi một trẻ nhỏ lại, đặt nó giữa các ông mà phán rằng: "Thật, Thầy bảo các con: nếu các con không hoá nên như trẻ nhỏ, các con sẽ không được vào Nước Trời. Vậy ai hạ mình xuống như trẻ này, người ấy là kẻ lớn nhất trong Nước Trời".
Đó là lời Chúa.


CỘNG ĐOÀN CHIA SẺ LỜI CHÚA


LỜI NGUYỆN CỘNG ĐOÀN
Chủ Tế :
Ngày 1-10, Giáo hội long trọng Mừng Kính Thánh Nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Cộng đoàn Đồng Xanh Thơ Sài Gòn đã nhận Thánh Nữ làm bổn mạng cho từng thành viên trong sứ vụ loan báo Tin Mừng qua thi ca được Chúa Thánh Thần linh hứng. Hôm nay chúng ta cùng về đây kính nhớ Thánh Têrêsa không chỉ có ý nghĩa vinh danh: “Con đường Nhỏ” của Thánh Nữ, mà nhằm khơi dậy nơi mọi người, đặc biệt là người trẻ hôm nay tinh thần truyền giáo theo Linh đạo của Thánh Nữ, chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện:

Tín hữu 1.
“Con đường nhỏ” của Thánh Nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu giúp chúng ta ý thức thân phận hữu hạn của mình trong tương quan với Thiên Chúa và tha nhân. Dẫu biết lý tưởng phục vụ luôn là định hướng cao đẹp, nhưng nếu chúng ta hành động trong ảo tưởng và ngoài khả năng của mình thì khó lòng vươn tới kết quả mong muốn. Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa cho chúng ta biết đặt mục tiêu cho lý tưởng dấn thân theo gương Thánh Nữ Têrêsa, thì chính Thiên Chúa sẽ mở đường và phú ban cho ta sức mạnh để vượt lên những bất toàn.
Xướng : Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
Đáp : Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Tín Hữu 2.
Thánh Nhân đã khởi đi “Con đường nhỏ” của mình bằng việc chiêm niệm để nhận ra “ơn hoàn hảo nhất chẳng là gì cả, nếu không có tình yêu… và Đức ái là con đường tuyệt hảo chắc chắn dẫn tới Thiên Chúa”. Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa cho mỗi người chúng ta biết siêng năng cầu nguyện, sống bác ái yêu thương và chia sẻ vật chất cho những người cùng khổ, ít là những vần thơ của Đức Ái trong chiều kích cảm thông và nâng đỡ nhau trong đời thường.
Xướng : Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
Đáp : Xin Chúa nhậm lởi chúng con.

Tín Hữu 3.
Con đường “nhỏ bé thiêng liêng” lại là một con đường vĩ đại. Con đường này là con đường tình yêu “Tình yêu dâng hiến và trao hiến”. Xưa Thánh Nữ đã hứa ban Mưa Hoa Hồng xuống thế gian này, chúng ta hiệp lời cầu xin Thánh Nữ cầu bầu cùng Chúa, Mưa Hoa Hồng thiêng liêng đổ xuống chúng ta, làm cho chúng ta được yêu mến Chúa như người, cho khắp mọi nơi được An lành, Hạnh Phúc, Hợp nhất và Yêu thương, với lời thơ chúng ta gieo vãi hằng ngày tiếp nối ý nguyện của Thánh bổn mạng.
Xướng : Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
Đáp : Xin Chúa nhậm lởi chúng con.

Tín Hữu 4.
“ Đơn sơ bé nhỏ đi theo Chúa.
    Phó thác, Tin yêu, quyết bỏ mình.”
“ Con đường nhỏ” của Thánh Nữ Têrêsa Hài đồng Giêsu đã và đang mở ra cho chúng ta lối bước thênh thang, được khởi điểm bởi Đức ái Kitô giáo. Chúng ta hiệp lời cầu xin cho chúng ta được đến với những Người Trẻ hôm nay, để cùng cam đảm dấn thân phục vụ cho hạnh phúc tha nhân, biết sống quảng đại, và phục vụ lợi ích các linh hồn.
Xướng : Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
Đáp : Xin Chúa nhậm lởi chúng con.

Tín Hữu 5.
“Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu là vị Thánh trẻ nhất được tôn vinh danh hiệu Tiến sĩ Hội Thánh. Con đường thiêng liêng của Thánh Nhân chứng tỏ sự trưởng thành sung mãn nơi Ngài. Cảm nhận Đức Tin còn lưu lại trên bút tích của Thánh Nhân quả thực sâu rộng, khiến Thánh Nhân xứng đáng chen vai thích cánh cùng các bậc Thầy lừng danh về tu đức của Giáo hội Công giáo. Chúng ta cầu xin Chúa cho mỗi người chúng ta, được bắt đầu từ những “con đường nhỏ” của riêng mình, con đường ấy phải hội tụ niềm say mê vì phần rỗi của mình và của mọi người.
Xướng : Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
Đáp : Xin Chúa nhậm lởi chúng con.

DÂNG LỄ (thánh ca cộng đồng)
(Cộng Đoàn tiến về Cung Thánh dâng hoa hồng lên Bàn Thờ)
ĐÂY BÁNH MIẾN – Lm. Kim Long
 ÐK: Ðây bánh miến, đây rượu nho khiết tinh. Lòng chân thành cùng dâng Chúa hiển vinh. Như khói trắng như trầm hương ngát thơm, cầu Chúa thương nhận của lễ hy sinh.
 1. Chúng con cùng dâng tiến lên ngai thiêng, trong chén vàng cuộc sống bao tình yêu. Cầu xin Chúa thương hiệp nhất chúng con, trong tình Chúa mến thương muôn đời.
 2. Hướng tâm hồn lên Chúa trong tin yêu, dâng trót đời khổ giá nơi trần gian. Cầu xin Chúa thương hộ giúp chúng con tiến về tới ánh quang muôn đời.
 3. Chúng con cầu xin Chúa cho muôn dân, mau kết đoàn vui sống trong tình thân. Cầu Cha chí nhân, tràn muôn thánh ân, trên đường sống khó nguy gian trần.


HIỆP LỄ (thánh ca cộng đồng)
DÂNG CHÚA – Lm. Kim Long
ÐK: Chúa ơi, từ đây trọn đời con ước nguyện dâng hiến Chúa: thân xác, linh hồn, nguyện cầu Chúa dẫn đưa trên đời.
1. Ôi êm đềm này giờ Chúa nhân từ đã dủ thương phận hèn tôi tá. Muôn ơn lành Người đổ xuống chan hòa vì tình yêu không bến không bờ.
 2. Qua bao đời lòng này ước vang lời ngợi khen Cha toàn năng nhân ái. Uy danh Người hòa lừng khắp cung trời vì Người đã tạo tác muôn loài.
 3. Muôn cung đàn nhịp nhàng tấu vang trời hòa lời con tụng ca Danh Chúa. Xin dâng Người lòng trìu mến muôn đời, nguồn ơn thiêng mưa tưới chan hòa.



KẾT LỄ (thánh ca cộng đồng)
Thánh Têrêsa – Nguyễn Khắc Xuyên

Từ ngày Têrêsa chào đời hồn thơ trong trắng. Ngàn hoa tung hương đón một mùa xuân ánh sáng. Gió mới giữa cánh đồng quê, réo rắt khúc hát bình minh. Hồn nặng mang tên sắt ái tình.

Rồi ngày kia chia ly cha già và chị yêu dấu. Bồ câu tung bay xa đời viện tu ẩn náu. Réo rắt khúc ca tình yêu, hiến Chúa khóe mắt đồng trinh. Hoàn toàn xin tự hiến hy sinh.

Người là bạn trăm năm yêu dấu, đôi mắt trinh khiết trong thanh tịnh. Cõi lòng người như mật êm ái, hồn thơm hương bát ngát hơn lan bình minh. Dâng lên trang xuân sắc khiết trinh, Chúa yêu thương nhận tình yêu chân thành. Nguyện cầu cho hồn con hăng hái, trông lên cõi trời và mơ ước trường sinh.


PHÂN CÔNG

Giờ Tĩnh Nguyện: 9 thân hữu & thành viên, mỗi người chia       
                               sẻ 1 lời nguyện. Anh Cao Thái chủ sự
Giờ Sinh hoạt : Anh Cao Thái hướng dẫn.
Tập hát trước Thánh Lễ: Bác Dzuy Sơn Tuyền.
Đánh đàn (Giutar): Anh Văn Tuyên.
Chào mừng khách : Bác Hương Quê
-----------------
Dẫn nhịp hát cộng đoàn :  Bác Dzuy Sơn Tuyền
Đọc Bài đọc 1 : Chị Maria Xuyến
Chia sẻ Lời Chúa: (1) Chị Lâm Sơn/ (2) Bác Vĩnh An/
                               (3) Chị Thanh Hiền/ (4) Chị Vũ Thuỷ
Dâng lời nguyện giáo dân:
-         Chị Lê Tuyết :….. Lời 1
-         Bác Bích Thưởng: Lời 2
-         Chị Kim Hoa:……Lời 3
-         Cháu Minh Thuý :.Lời 4
-         Anh Văn Tuyên:…Lời 5
Dâng lễ: mỗi thành viên dâng 1 cành hoa hồng.
Lời Cám ơn : Bác Hương Quê
Phụ trách Hoa nến nhà nguyện : Maria Xuyến/ Kim Hoa.
Buffet : Thy Hoa (nấu và chuyển tới TTMV), Phục vụ: Kim Hoa, Maria Xuyến, Đỗ Thu, Lâm Sơn, Minh Thuý.































































No comments:

Post a Comment