Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới
(Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39)
Mật tuyển viện 2013, vòng bỏ phiếu đầu tiên: chưa có kết quả
WHĐ
(13.03.2013) – Chiều hôm qua, 12-03-2013, các hồng y cử tri đã tiến
hành vòng bỏ phiếu đầu tiên bầu chọn người kế vị thánh Phêrô, Giáo hoàng
thứ 266. Qua truyền hình trực tiếp của Trung tâm truyền hình Tòa Thánh
Vatican CTV, khán giả được chứng kiến nghi thức đặt tay trên sách Phúc
Âm để tuyên thệ của từng vị hồng y. Sau lời công bố “Extra omnes!” [Yêu cầu mọi người không phải là hồng y cử tri ra ngoài!]
của Đức ông Guido Marini, Chưởng nghi Tòa Thánh, chỉ còn lại các hồng y
cử tri trong Nhà nguyện Sistine, và cửa Nhà nguyện đóng lại. …
Lúc
19g45 ngày 12-03 (giờ Roma, tức 01g45 sáng hôm nay giờ Việt Nam), mọi
người chờ đợi ở bên ngoài đã chứng kiến làn khói đen bay ra từ ống khói
của Nhà nguyện Sistine, có nghĩa là vòng bỏ phiếu đầu tiên chưa có kết
quả.
Các hồng y sẽ tiến hành vòng bỏ phiếu tiếp theo vào sáng hôm nay, thứ Tư 13-03.
Minh Đức
THỂ THỨC MẬT NGHỊ CONCLAVE BẮT ĐẦU ÁP DỤNG TỪ BAO GIỜ TRONG GIÁO HỘI?
Nhân
các Hồng Y sẽ họp Mật nghị ( Conclave ) ngày mai thứ ba 12 tháng 3 để
bầu Tân Giáo Hoàng cho Giáo Hội, xin được giải thắc mắc của nhiều đọc
giả về nguồn gốc truyền thống này như sau:
Trước hết về từ ngữ, "Conclave" bắt nguồn từ tiếp ngữ Latin "Con" có nghĩa là " với=with" và Clave xuất phát từ La ngữ Clavis có nghĩa là "chìa khóa=key".. Từ nguyên ngữ Latinh này, Conclave được dùng để chỉ việc các Hồng Y họp mật để chọn Tân Giáo Hoàng cho Giáo Hội ( đóng cửa khóa các ngài lại trong phòng kín cho đến khi bầu xong), Đó là tất cả ý nghĩa của từ Mật Nghị=Conclave đã được áp dụng từ năm 1274 dưới triều Đức Giáo Hoàng Gregory X ( 1272-1276) cho đến nay , nhằm để ngăn chặn những can thiệp , hay áp lực từ bên ngoài muốn khuynh đảo việc chọn Giáo Hoàng trong những thập niên trước năm 1274.
Trước hết về từ ngữ, "Conclave" bắt nguồn từ tiếp ngữ Latin "Con" có nghĩa là " với=with" và Clave xuất phát từ La ngữ Clavis có nghĩa là "chìa khóa=key".. Từ nguyên ngữ Latinh này, Conclave được dùng để chỉ việc các Hồng Y họp mật để chọn Tân Giáo Hoàng cho Giáo Hội ( đóng cửa khóa các ngài lại trong phòng kín cho đến khi bầu xong), Đó là tất cả ý nghĩa của từ Mật Nghị=Conclave đã được áp dụng từ năm 1274 dưới triều Đức Giáo Hoàng Gregory X ( 1272-1276) cho đến nay , nhằm để ngăn chặn những can thiệp , hay áp lực từ bên ngoài muốn khuynh đảo việc chọn Giáo Hoàng trong những thập niên trước năm 1274.
Ngoài
ra, Biện pháp " khóa cửa để bầu" cũng nhằm tiến hành mau chóng việc bầu
tân Giáo Hoàng vì có thời ngôi Giáo Hoàng ( papacy) đã phải bỏ trống
đến gần 3 năm vì chưa có thể bầu xong ai lên ngôi kế vị Thánh Phêrô.
Đó
là trường hợp đã xảy ra khi Đức Giáo Hoàng Clement IV mất năm 1268,
nhưng mãi ba năm sau, 18 Hồng Y họp tại Viterbo mới bầu được Đức
Gregory X lên kế vị ( 1271--1276).
Được
biết, trong thời kỳ sơ khai của Giáo Hội, khi chưa có các Hồng Y, thì
việc chọn Giáo Hoàng được thực hiện qua việc bầu Giám Mục Rôma của các
giáo sĩ và giáo dân Rôma dưới sự chứng kiến của các Giám mục khác trong
Giáo Tỉnh ( Province). Nhưng theo thời gian, giáo hữu và giáo sĩ gia
tăng thì lại xảy ra những tranh chấp giữa các ứng viên thuộc gia cấp
cao ( patricians) và giai cấp thấp ( plebeians), phe nào cũng muốn
tiến cử người ra tranh ngôi Giáo Hoàng. Cụ thể là đã có lúc một Giáo
Hoàng được bầu lên ( Thánh Giáo Hoàng Damasus I ( 366-384. A. D) và một
nguy Giáo Hoàng ( antipope) Ursinus cũng được bầu lên năm 366 để tranh
ngôi với Giáo Hoàng Damasus.Cuộc tranh dành này đã đi đến bạo động khiến
Toàn Quyền ( Prefect) Rôma phải can thiệp để giúp ổn định.
Mặt khác, lại có thời các Hoàng Đế Rôma muốn can thiệp vào nội bộ của Giáo Hội, đưa đến sự tranh giành giữa các thế lực trần thế dưới nhiều hình thức và mức độ khác nhau, mà trong giới hạn của một bài viết, không thể nói hết chi tiết được.Tuy nhiên, phải nói một chi tiết quan trọng là Ngôi vị Giáo Hoàng, -từ đầu cho đến nay- không những là địa vị tối cao của người kế vị Thánh Phê rô trong chức năng và sứ mệnh cai trị Giáo Hội thay mặt cho Chúa Kitô trên trần gian, mà còn là tước vị được các thế lực thế quyền ( secular powers) dòm ngó và muốn không chế. Đó là thời kỳ đen tối của Giáo Hội khi thế quyên ( secular power) muốn chi phối thần quyên ( divine power) và ngược lại.
Mặt khác, lại có thời các Hoàng Đế Rôma muốn can thiệp vào nội bộ của Giáo Hội, đưa đến sự tranh giành giữa các thế lực trần thế dưới nhiều hình thức và mức độ khác nhau, mà trong giới hạn của một bài viết, không thể nói hết chi tiết được.Tuy nhiên, phải nói một chi tiết quan trọng là Ngôi vị Giáo Hoàng, -từ đầu cho đến nay- không những là địa vị tối cao của người kế vị Thánh Phê rô trong chức năng và sứ mệnh cai trị Giáo Hội thay mặt cho Chúa Kitô trên trần gian, mà còn là tước vị được các thế lực thế quyền ( secular powers) dòm ngó và muốn không chế. Đó là thời kỳ đen tối của Giáo Hội khi thế quyên ( secular power) muốn chi phối thần quyên ( divine power) và ngược lại.
Nhưng
với ơn soi sáng, dẫn dắt của Chúa Thánh Thần , Giáo Hội đã thoát ra
khỏi thời kỳ đen tối đó để càng ngày càng trở nên xứng đáng là Thân
Thể Nhiệm Mầu của Chúa Kitô trên trần gian với sứ mệnh được trao phó là
tiếp tục Sứ Vụ rao giảng và làm chứng cho Tin Mừng cứu độ của Chúa Cứu
Thế Giêsu trên khắp trần gian cho đến ngày cánh chung tức tận cùng của
thời gian.
Liên
quan đến việc bầu Giáo Hoàng, cũng cần nói thêm là trước năm 1917,
thường dân ( lay people) cũng có thể được chọn làm Hồng Y để có thể được
bầu làm Giáo Hoàng. Nhưng Giáo luật năm 1917 đã ngăn cấm việc này và
từ đó đến nay tước Hông Y chỉ được chọn trong hàng ngũ Giám mục và linh
mục xuất sắc mà thôi.Vì linh mục có thể được chọn làm Hông Y, nên Giáo
Luật mới ban hành năm 1983 qui định là " nếu Tân Giáo Hoàng chưa có chức
Giám mục thì phải được truyền chức Giám mục trước khi nhậm chức Giáo
Hoàng. ( x Giáo luất số 351& 1, 355 & 1)
Như
đã nói ở trên, năm 1272 Đức Thánh Cha Gregory X đã đê trình Công Đồng
Lyons thứ hai những thay đổi trong luật bầu cử nhằm tiến hành nhanh
chóng việc bầu cử với phương thức Mật Nghị ( Conclave) để đảm bảo sự vô
tư và bí mật của việc chọn lưa Tân Giáo Hoàng.. Những thay đổi này được
áp dụng cho đến ngày 1 tháng 10 năm 1975 khi Đức Thánh Cha Phaolô VI
ban hành Hiến Chế Romano Pontifici Eligendo với một số thay đổi về
luật bầu cử Giáo Hoàng , theo đó chỉ có các Hồng Y dưới 80 tuổi mới
được quyền bỏ phiếu bầu ( elector) mà thôi, và giới hạn số Hồng Y
được bầu là 120 vị.
Nhưng
Luật bầu cử trước sau đều đòi buộc các Hồng Y tham dự Mật Nghị phải
tuyệt đối giữ bí mật và không được chịu bất cứ ảnh hưởng nào từ bên
ngoài trong khi thi hành nhiệm vụ chọn Tân Giáo Hoàng cho Giáo Hội. Theo
truyền thống đã có từ lâu, thì Nhà Nguyện Sistine được dành làm nơi
diễn ra những cuộc bỏ phiếu kín của các Hồng Y. Hiện nay, ngoài khu vực
Nhà Nguyện Sistine, toàn thể khu vực nơi các Hông Y ăn nghỉ trong thời
gian có Mật Nghị cũng đều được ngăn cách hoàn toàn với bên ngoài , kể cả
việc cắt đứt mọi phương tiện liên lạc như điện thoại và internet.
Tóm
lại, truyền thống họp mật nghị ( Conclave) mới có từ thời Đức Giáo
Hoàng Gegory X áp dụng từ năm 1274 cho đến nay nhằm bảo đảm sự tuyệt đối
giữ kín tiến trình bầu cử khi các Hồng Y cử tri ( electors) và cũng là
các ứng viên có thể được bầu ( potential candidates) nhưng không ra
tranh cử khi vào Mật Nghị. Nghĩa là bất cứ Hồng Y đủ điều kiện nào khi
vào Mật Nghị, cũng có thể được bầu lên ngôi Giáo Hoàng, nhưng không ai
ra tranh cử và được bỏ phiếu cho chính mình.
Chúng
ta sốt sắng cầu xin Chúa Thánh Thần để các Hồng Y bắt đầu Mật Nghi ngày
thứ ba 12-3 sớm chọn được Tân Giáo Hoàng cho Giáo Hội đúng với ý muốn
và chương trình của Thiên Chúa, chứ không phải là mong ước của bất cứ ai
bên ngoài Giáo Hội.
LM Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn.
*****
No comments:
Post a Comment